“วันหนึ่งฉันจะบอกเล่าทุกอย่างลงเฟซบุ๊ก ไม่ใช่เฉพาะเรื่องดีๆ เท่านั้น” เป็นความคิดเห็นของซูเพื่อนของฉัน ในช่วงรับประทานอาหารเที่ยงกับสามี ซึ่งทำให้ฉันหัวเราะและฉุกคิด สื่อสังคมออนไลน์อาจเป็นสิ่งดีที่ช่วยให้เราติดต่อและอธิษฐานเผื่อพี่น้องที่อยู่ห่างไกล แต่ถ้าเราไม่ระวัง มันอาจทำให้เราไม่ได้มองชีวิตตามความเป็นจริง เพราะส่วนใหญ่ที่เราเห็นผ่านสื่อมักเป็น “ตอนสำคัญ” ของ “ช่วงเวลาดีๆ” เราอาจเข้าใจผิดว่าชีวิตคนอื่นไม่มีปัญหา แต่ชีวิตเราผิดปกติ

การเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นทำให้เราขาดความสุข เมื่อสาวกเปรียบเทียบกันเอง (ลก.9:46; 22:24) พระเยซูทรงหยุดการกระทำนั้นทันที หลังจากพระเยซูคืนพระชนม์ไม่นาน ทรงบอกเปโตรว่าเขาจะทนทุกข์เพราะความเชื่ออย่างไรบ้าง เปโตรกลับถามถึงยอห์นว่า “แล้วเขาล่ะ พระองค์เจ้าข้า” พระเยซูตรัสตอบว่า “ถ้าเราอยากจะให้เขาอยู่จนเรามานั้น จะเป็นเรื่องอะไรของเจ้าเล่า เจ้าจงตามเรามาเถิด” (ยน.21:21-22)

พระเยซูชี้ให้เปโตรเห็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะพ้นจากการเปรียบเทียบที่ไม่ส่งผลดี เมื่อจิตใจเรามุ่งที่พระเจ้าและสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อเรา ความคิดที่มีตัวเองเป็นศูนย์กลางจะจางหายไปและเราจะใส่ใจติดตามพระองค์ ในโลกที่มีการแข่งขันที่กดดันและตึงเครียด พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับเราด้วยความรักและประทานสันติสุข ไม่มีสิ่งใดเปรียบเทียบกับพระองค์ได้