Month: มีนาคม 2019

ของขวัญที่ยอดเยี่ยม

ตลอดหลายปีบาร์บาราเพื่อนของฉันได้ส่งการ์ดหนุนใจและของขวัญมากมายที่มีความหมายมาให้ เมื่อฉันบอกเธอว่าฉันได้เชื่อวางใจในพระเยซู เธอได้มอบของขวัญที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือพระคัมภีร์เล่มแรก เธอบอกว่า “คุณใกล้ชิดพระเจ้าและเติบโตมากขึ้นได้โดยพบพระองค์ทุกวัน อ่านพระคัมภีร์ อธิษฐานวางใจและเชื่อฟังพระองค์” ชีวิตของฉันเปลี่ยนไปเมื่อบาร์บาราเชิญชวนฉันให้รู้จักพระเจ้ามากขึ้น

ผู้สร้างและผู้ค้ำจุน

ขณะที่ฟีลิปช่างทำนาฬิกาชาวสวิส กำลังทำงานโดยใช้แว่นขยายกับคีมหนีบ เขาอธิบายให้ผมฟังอย่างละเอียดถึงวิธีถอดชิ้นส่วน การทำความสะอาด และประกอบกลับชิ้นส่วนเล็กๆ ของนาฬิกาไขลาน ฟีลิปชี้ให้ผมดูลาน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขับเคลื่อนเฟืองทุกตัวและทำให้นาฬิกาเดินตรงเวลา หากไม่มีลาน แม้แต่นาฬิกาที่ออกแบบมาอย่างดีก็ไม่ทำงาน

แสงอันเจิดจ้า

ในฤดูร้อนปี 2015 สมาชิกคริสตจักรของเราต้องตกตะลึงกับสิ่งที่เห็นในสลัมแมแธร์ในเมืองไนโรบี เคนยา เราไปเยี่ยมโรงเรียนซึ่งพื้นห้องเรียนเป็นดิน ผนังห้องเรียนมีสนิมขึ้น และม้านั่งทำด้วยไม้ แต่มีคนหนึ่งที่โดดเด่นท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่นี้

พระเจ้าทรงโอบล้อม

ในสนามบินที่มีคนพลุกพล่าน คุณแม่ยังสาวคนหนึ่งกำลังจัดการกับลูกวัยเตาะแตะที่กำลังโกรธ กรีดร้อง เตะแม่ และไม่ยอมขึ้นเครื่องบิน จนในที่สุดแม่ที่ท้องแก่ก็หมดความอดทน ทรุดตัวนั่งลงที่พื้น เอามือปิดหน้าและร้องไห้สะอึกสะอื้น

คิดถึงพ่อ

เมื่อคิดถึงพ่อทีไร ฉันมักนึกถึงภาพท่านกำลังตอกตะปูอยู่กลางแจ้ง ทำสวน หรือไม่ก็ง่วนอยู่ในห้องทำงานข้างล่างที่เต็มไปด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ มือของพ่อไม่เคยว่างจากงาน บางทีก็เป็นงานสร้าง (เช่น โรงรถ ดาดฟ้า หรือกรงนก) บ้างก็เป็นงานทำกุญแจ บ้างก็เป็นงานออกแบบเครื่องประดับหรืองานศิลปะกระจกสี

ก้อนสำลีและสิ่งอื่นๆ

วินนี่ เดอะ พูห์ พูดไว้ดีมากว่า “หากคนที่คุณพูดด้วยดูเหมือนไม่ได้ฟังคุณพูด จงอดทน อาจเป็นเพราะเขามีสำลีชิ้นเล็กๆ อุดหูอยู่” ผมรู้มานานหลายปีแล้วว่าวินนี่ค้นพบบางอย่าง เมื่อมีคนไม่ฟังคุณพูด ทั้งๆ ที่การทำตามคำแนะนำของคุณจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง อาจเป็นไปได้ว่าที่เขาเงียบก็เพราะเพียงแค่เขามีสำลีอุดหูอยู่ หรืออาจมีอุปสรรคอื่น บางคนรู้สึกว่าการรับฟังผู้อื่นเป็นเรื่องยากเพราะเขาหมดหวังและท้อแท้

พระพรกำลังจะมา

ฉันออกไปเดินเล่นกับเพื่อนและหลานๆ ของเธอ ขณะที่เข็นรถเข็นเด็ก เธอบอกว่าการเดินครั้งนี้สูญเปล่าเพราะสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพที่เธอสวมอยู่จะไม่นับก้าวเดินแบบไม่ได้แกว่งแขน ฉันจึงเตือนเธอว่า การเดินครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ “จริงสินะ” เธอหัวเราะ “แต่ฉันอยากได้คะแนนเหรียญทองจากเครื่องนับก้าวนี่นา”

ร้องเพลงในพระวิญญาณ

ระหว่างการฟื้นฟูใหญ่ในหมู่เวลส์ต้นศตวรรษที่ 20 จี.แคมป์เบลล์มอร์แกน ครูสอนพระคัมภีร์และนักประพันธ์ได้อธิบายสิ่งที่เขาสังเกตเห็น เขาเชื่อว่าพระวิญญาณของพระเจ้าทรงเคลื่อนไหวท่ามกลาง “คลื่นบทเพลงศักดิ์สิทธิ์” ดนตรีสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในที่ประชุม ซึ่งหนุนใจให้ทุกคนอธิษฐานสารภาพบาป และร้องเพลงตามความสมัครใจหากมีใครที่ไปตามอารมณ์และอธิษฐานยาวเกินไป หรือพูดไม่สอดคล้องกับผู้อื่น ก็จะมีคนเริ่มร้องเพลงเบาๆ และคนอื่นจะร่วมร้อง และเสียงประสานจะค่อยๆ ดังขึ้นจนกลบเสียงอื่น

มีเมฆมาบดบัง

ปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนในเดือนพฤศจิกายน 2016 ดวงจันทร์โคจรมาใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 60 กว่าปี จนเราเห็นดวงจันทร์ใหญ่และสว่างกว่าช่วงเวลาอื่น แต่ที่ที่ฉันอยู่ฟ้าหม่น เห็นได้ไม่ชัดเจน แม้ฉันจะได้เห็นรูปปรากฏการณ์มหัศจรรย์นี้จากเพื่อนในที่อื่นๆ แต่เมื่อฉันมองขึ้นไปบนฟ้า ฉันต้องเชื่อว่าซุปเปอร์มูนเกิดขึ้นที่ด้านหลังของเมฆ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา