มีคนขอให้เออร์เนสท์ เฮมิงเวย์เขียนเรื่องที่ดึงดูดความสนใจด้วยคำหกคำ เขาตอบว่า “ลดราคา รองเท้าเด็ก ใหม่เอี่ยม” เรื่องนี้มีพลังมากเพราะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจที่จะเพิ่มเติมรายละเอียดลงไป รองเท้าคู่นั้นเป็นของเด็กที่สุขภาพดีที่ไม่ต้องการมันหรือ หรือเกิดเหตุการณ์สูญเสียที่ต้องอาศัยความรักและการเล้าโลมจากพระเจ้ากันแน่

เรื่องราวดีๆ ทำให้เราเกิดจินตนาการ เรื่องที่ดีที่สุดที่เล่าต่อกันจึงมักจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ เรื่องราวของพระเจ้ามีแก่นของเรื่องว่า พระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่ง เรา (มนุษย์) ตกลงในความบาป พระเยซูเสด็จมาในโลก ตายและเป็นขึ้นเพื่อช่วยเราให้รอดจากบาป บัดนี้เรารอคอยพระองค์เสด็จกลับมาและสิ่งสารพัดจะดีดังเดิม

เมื่อรู้เช่นนี้ เราควรใช้ชีวิตอย่างไร หากพระเยซูทรงกำลังฟื้นฟูสิ่งทรงสร้างให้พ้นจากอำนาจวิญญาณชั่ว เราต้อง “เลิกการกระทำของความมืดและจงสวมเครื่องอาวุธของความสว่าง” (รม.13:12) ก็คือหันจากบาปโดยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าและตัดสินใจรักพระองค์และผู้อื่น (ข้อ 8-10)

วิธีการเฉพาะที่เราจะใช้ต่อสู้กับความชั่วร้ายเคียงข้างไปกับพระเยซูนั้นขึ้นอยู่กับของประทานที่เรามีและความขัดสนที่เราเห็น ให้เราใช้จินตนาการและมองไปรอบๆ หาคนที่บาดเจ็บและร้องไห้ แล้วส่งต่อความยุติธรรม ความรัก และการปลอบโยนของพระเจ้าไปให้พวกเขาตามการทรงนำของพระองค์