ผมรู้สึกมีกำลังใจทุกครั้งที่ไปสถานออกกำลังกาย ผมอยู่ท่ามกลางคนที่กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อจะมีสุขภาพและร่างกายแข็งแรง ป้ายที่ติดไว้เตือนเราไม่ให้ตัดสินซึ่งกันและกัน แต่เราควรพูดและกระทำสิ่งที่ส่งเสริมความพยายามของผู้อื่นเสมอ

ภาพชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณของเราก็ควรเป็นเช่นนี้ พวกเราซึ่งกำลังบากบั่นเพื่อ “รักษารูปร่าง” ฝ่ายจิตวิญญาณ หรือเติบโตในความเชื่อ บางครั้งอาจรู้สึกแปลกแยก เพราะจิตวิญญาณของเราไม่ได้เข้มแข็ง หรือเป็นผู้ใหญ่ในการดำเนินกับพระเยซูเหมือนอย่างคนอื่น

เปาโลให้คำแนะนำที่สั้นและตรงว่า “จงหนุนใจกันและต่างคนต่างจงก่อกันขึ้นตามอย่างที่ท่านกำลังทำอยู่นั้น” (1 ธส.5:11) ท่านเขียนจดหมายถึงผู้เชื่อในกรุงโรมว่า “เราทุกคนจงกระทำให้เพื่อนบ้านพอใจเพื่อนำประโยชน์และการพัฒนามาให้เขา” (รม.15:2) เมื่อเรารู้ว่าพระบิดาทรงปรานีและรักเรามาก ให้เราสำแดงพระคุณพระเจ้าหนุนใจผู้อื่นด้วยคำพูดและการกระทำ

เมื่อเรา “ต้อนรับกันและกัน” (ข้อ 7) ให้เรามอบการเติบโตฝ่ายวิญญาณของเราไว้กับพระเจ้า คือให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงกระทำกิจ และขณะที่เราพยายามติดตามพระเจ้าในแต่ละวัน ให้เราสร้างบรรยากาศการหนุนน้ำใจเพื่อพี่น้องในพระเยซูของเรา ในขณะที่พวกเขาเองก็กำลังแสวงหาการเติบโตในความเชื่อเช่นกัน