“เอสเทรา มีของขวัญถึงลูก มาจากเฮเลน เพื่อนของครอบครัวเรา” แม่บอกตอนฉันกลับจากที่ทำงาน เมื่อฉันเป็นเด็ก เราไม่ได้ร่ำรวย ดังนั้นการได้รับของขวัญที่ส่งมาทางไปรษณีย์จึงราวกับเป็นวันคริสต์มาสอีกวันหนึ่งเลยทีเดียว ฉันรู้สึกว่าพระเจ้ารัก คิดถึงและเห็นคุณค่าผ่านทางเพื่อนที่ดีคนนี้

บรรดาหญิงม่ายยากจนที่ทาบิธา (โดรคัส) ตัดเย็บเสื้อผ้าให้ใส่คงรู้สึกอย่างเดียวกัน เธอเป็นศิษย์ของพระเยซูที่อาศัยอยู่ในเมืองยัฟฟาและเป็นที่รู้จักดีในชุมชนเรื่องการสำแดงความเมตตา เธอ “กระทำการอันเป็นคุณประโยชน์และให้ทานมามากแล้ว” (กจ.9:36) เธอล้มป่วยและเสียชีวิต ขณะนั้นเปโตรเดินทางมายังเมืองใกล้ๆ ศิษย์สองคนจึงไปตามหาและขอร้องให้ท่านมาที่เมืองยัฟฟา

เมื่อเปโตรมาถึง บรรดาหญิงม่ายที่ทาบิธาเคยช่วยเหลือได้นำหลักฐานที่ยืนยันถึงความเมตตาของเธอมาให้ท่านดู คือ “เสื้อผ้าต่างๆ ซึ่งโดรคัสทำเมื่อยังมีชีวิตอยู่” (ข้อ 39) เราไม่รู้ว่าพวกเขาร้องขอหรือไม่ แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงนำเปโตรให้อธิษฐานและพระเจ้าทำให้ทาบิธากลับมีชีวิต! พระเมตตาของพระเจ้าส่งผลให้ “เหตุการณ์นั้นลือไปตลอดทั่วเมืองยัฟฟา คนเป็นอันมากพากันมาเชื่อถือองค์พระผู้เป็นเจ้า” (ข้อ 42)

เมื่อเราเมตตาต่อผู้ที่อยู่รอบข้าง เราปรารถนาให้คนเหล่านั้นคิดถึงพระเจ้าและรู้สึกว่าพระเจ้าทรงเห็นคุณค่าของเขา