เมื่อถึงวันที่ 8 มกราคม 1964 แรนดี้ การ์ดเนอร์วัย 17 ปีก็หลับผล็อยไปในที่สุด หลังจากไม่ได้นอนเลยเป็นเวลา 11 วัน กับ 25 นาที เขาอยากทำลายสถิติคนอดนอนของหนังสือกินเนสส์ซึ่งบันทึกสถิติโลก เขาฝืนการนอนหลับได้ถึงหนึ่งสัปดาห์ครึ่งด้วยการดื่มน้ำอัดลม เล่นบาสเกตบอล และโยนโบว์ลิ่งก่อนที่เขาจะล้มพับไป ประสาทสัมผัส การรับรส การดมกลิ่น และการได้ยินของเขาสับสนไปหมด หลายสิบปีต่อมา การ์ดเนอร์ป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับอย่างรุนแรง เขาทั้งสร้างสถิติได้ และได้ยืนยันชัดเจนว่า การนอนหลับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

หลายคนมีปัญหานอนไม่หลับในตอนกลางคืน เราไม่ได้จงใจอดนอนเหมือนอย่างการ์ดเนอร์ แต่อาจมีเหตุผลมากมายที่ทำให้เรานอนไม่หลับ เช่นความกังวลที่ท่วมท้น กลัวทำงานไม่สำเร็จ กลัวความคาดหวังของผู้อื่น ทุกข์ใจกับชีวิตที่ยุ่งเหยิง บางครั้งก็ยากที่เราจะเลิกกลัว และผ่อนคลาย

ผู้เขียนสดุดีบอกเราว่า “ถ้าพระเจ้ามิได้ทรงสร้างบ้านบรรดาผู้ที่สร้างก็เหนื่อยเปล่า” “การตรากตรำ” และการดิ้นรนของเราก็ไร้ประโยชน์ ถ้าพระเจ้าไม่ได้จัดเตรียมสิ่งจำเป็นให้ ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงจัดเตรียมให้แก่เรา พระองค์ “ประทานแก่ผู้ที่รักของพระองค์ให้หลับสบาย” (ข้อ 2) และความรักของพระเจ้ามาถึงเราทุกคน พระองค์ทรงเชิญชวนเราให้ละความวิตกกังวลไว้กับพระองค์และเข้าสู่การพักผ่อนในพระคุณของพระองค์