ตอนพบกันครั้งแรก เอ็ดวิน แสตนตันดูแคลนอับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีสหรัฐทั้งในเรื่องส่วนตัวและการงาน เขาเรียกลินคอล์นว่า “สิ่งมีชีวิตแขนยาว” แต่ลินคอล์นชื่นชมความสามารถของแสตนตันและเลือกที่จะยกโทษให้เขา ท่านแต่งตั้งแสตนตันให้รับหน้าที่สำคัญในคณะรัฐมนตรีช่วงสงครามกลางเมือง แสตนตันเป็นเพื่อนสนิทกับลินคอล์นในเวลาต่อมา เขาเป็นคนที่นั่งอยู่ข้างเตียงตลอดคืนหลังจากประธานาธิบดีถูกยิงที่โรงละครฟอร์ดและกระซิบทั้งน้ำตาเมื่อลินคอล์นจากไปว่า “ตอนนี้เขากลายเป็นตำนานแล้ว”

การคืนดีเป็นสิ่งงดงาม อัครทูตเปโตรสอนสาวกของพระเยซูว่า “ที่สำ‌คัญยิ่งกว่าอะไรหมดก็คือจงรักซึ่งกันและกันให้มาก เพราะว่าความรักลบล้างความผิดมากมายได้” (1 ปต.4:8) เปโตรน่าจะกำลังคิดถึงประสบการณ์ที่ปฏิเสธพระเยซู (ลก.22:54-62) และการที่พระเยซูยกโทษให้ท่าน (และพวกเรา) ผ่านกางเขน

ความรักลึกซึ้งของพระเยซูสำแดงผ่านการสิ้นพระชนม์ที่กางเขนปลดปล่อยเราจากหนี้บาป เปิดทางให้เราคืนดีกับพระเจ้า (คส.1:19-20) การยกโทษของพระเยซูทำให้เรายกโทษผู้อื่นได้ ไม่ใช่ด้วยกำลังของเราเอง แต่พระองค์ทรงช่วยเราเมื่อเรารักผู้อื่นเพราะพระผู้ไถ่รักพวกเขา และยกโทษเพราะทรงยกโทษให้เรา พระเจ้าจะให้กำลังเราละอดีตและเดินไปข้างหน้ากับพระองค์สู่ดินแดนใหม่อันงดงามด้วยพระคุณ