ผมดีใจเมื่อมีคนใจกว้างขวางสร้างบ้านให้เด็กไร้บ้าน ผมชื่นชมเมื่อบุคคลนั้นรับอุปการะเด็กคนหนึ่งด้วย เพียงแค่มีผู้อุปถัมภ์ เด็กกำพร้าส่วนมากเป็นสุขใจแล้ว แต่ถ้าพวกเขาได้รู้ว่าผู้อุปถัมภ์ไม่ได้อยากจะเพียงแค่ช่วยเหลือ แต่ยังยอมรับพวกเขาด้วยพวกเขาจะรู้สึกเช่นไร

ถ้าคุณเป็นลูกของพระเจ้า คุณคงเข้าใจเพราะสิ่งนี้เกิดขึ้นกับคุณมาก่อน เราคงไม่อาจเรียกร้องได้ถ้าพระเจ้าจะเพียงแค่รักเรามากจนส่งพระบุตรลงมาเพื่อเราจะ “ไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์” แค่นั้นก็เพียงพอสำหรับเรา แต่พระเจ้าทรงกระทำมากกว่านั้น “ทรงใช้พระบุตรของพระองค์มา…เพื่อจะทรงไถ่” เรา และไม่เพียงเท่านั้น แต่ “เพื่อให้เราได้รับฐานะเป็นบุตร” (กท.4:4-5)

อัครทูตเปาโลเรียกเราว่า “บุตร” เพราะในยุคนั้นลูกชายเป็นผู้สืบทอดมรดกของพ่อ เจตนาของท่านคือบอกว่า บัดนี้ทุกคนที่เชื่อวางใจในพระเยซูไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง ก็ได้เป็น “บุตร” ของพระเจ้า และมีสิทธิเต็มที่ในฐานะทายาท (ข้อ 7)

พระเจ้าไม่ได้ทรงต้องการเพียงแค่ช่วยคุณให้รอด แต่ทรงต้องการรับคุณด้วย พระองค์ทรงรับคุณเข้าในครอบครัวของพระองค์ ประทานพระนามของพระองค์ให้แก่คุณ (วว.3:12) และทรงเรียกคุณว่าบุตรอย่างภาคภูมิใจไม่มีใครรักคุณได้มากกว่านี้ คุณไม่เพียงได้รับพรจากพระเจ้า แต่คุณคือบุตรของพระเจ้า พระบิดาของคุณทรงรักคุณ