“ไดอะตอมคืออะไร” ฉันถามเพื่อนขณะชะโงกดูภาพในมือถือที่ถ่ายผ่านกล้องจุลทรรศน์ “มันเหมือนสาหร่าย แต่มองเห็นได้ยากกว่า เราต้องใช้น้ำมันหยดบนเลนส์หรือต้องให้มันตายก่อน เราจึงจะเห็นมันได้” เธออธิบายพลางเลื่อนดูภาพเหล่านั้น ฉันอดคิดต่อไม่ได้ถึงรายละเอียดที่สลับซับซ้อนที่พระเจ้าทรงใส่ไว้ในสิ่งมีชีวิตซึ่งเราสามารถมองเห็นได้ก็ต่อเมื่อต้องใช้กล้องจุลทรรศน์เท่านั้น

การทรงสร้างและพระราชกิจของพระเจ้าไม่มีสิ้นสุด ในหนังสือโยบ เอลีฮูเพื่อนของโยบชี้ให้ท่านเห็นความจริงนี้ ขณะที่ท่านกำลังเป็นทุกข์กับการสูญเสีย เอลีฮูท้าทายว่า “ท่านโยบเจ้าข้า ขอฟังข้อนี้ จงนิ่งพิจารณาการกระทำอันอัศจรรย์ของพระเจ้า ท่านทราบหรือว่าพระเจ้าทรงกำชับมันอย่างไร และกระทำให้ฟ้าแลบแห่งเมฆของพระองค์มีแสง ท่านทราบถึงการทรงตัวของเมฆหรือ เป็นพระราชกิจอันประหลาดของพระองค์ผู้สมบูรณ์ในความรู้” (โยบ 37:14-16) มนุษย์เราไม่อาจเข้าใจความซับซ้อนของพระเจ้าและสิ่งที่ทรงสร้างได้

แม้แต่ส่วนประกอบของสิ่งทรงสร้างที่เรามองไม่เห็น ยังสะท้อนถึงพระสง่าราศีและฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า พระสิริของพระองค์ล้อมรอบเราไม่ว่าเราจะกำลังเผชิญกับสิ่งใด พระเจ้าทรงทำงาน แม้เราจะมองไม่เห็นและไม่เข้าใจ ให้เรายกย่องพระองค์ เพราะ “ทรงกระทำการใหญ่เหลือที่จะหยั่งรู้ได้ และการอัศจรรย์อย่างนับไม่ถ้วน” (โยบ 5:9)