“จาราเบ ตาปาติโอ” หรือระบำหมวกของเม็กซิโกเป็นการแสดงการเกี้ยวพาราสี ระหว่างการเต้นที่เร้าใจ ฝ่ายชายจะวางหมวกปีกกว้างบนพื้น ในตอนท้าย ฝ่ายหญิงจะหยิบหมวกใบนั้นขึ้นมาบังขณะที่ทั้งสองแสดงความรักด้วยการจุมพิต

การเต้นรำนี้ทำให้ฉันคิดถึงความสำคัญของความสัตย์ซื่อในชีวิตแต่งงาน ในสุภาษิต 5 หลังจากพูดถึงผลร้ายของการทำผิดศีลธรรม ได้บอกเราว่าการแต่งงานเป็นสิ่งที่สงวนไว้เฉพาะสามีและภรรยา “จงดื่มน้ำจากถังเก็บน้ำของเจ้า ดื่มน้ำไหลจากบ่อของเจ้าเอง” (ข้อ 15) แม้จะมีคู่เต้นระบำจาราเบสิบคู่บนเวที แต่ผู้เต้นจะสนใจเฉพาะคู่เต้นของตน เราจะเปรมปรีดิ์ในพันธะผูกพันอันลึกซึ้งและไม่อาจแบ่งแยกที่เรามีต่อคู่สมรสของเรา (ข้อ 18)

ความรักของเรามีผู้จับตามอง คู่เต้นที่กำลังเต้นอย่างเพลิดเพลินรู้ว่ามีคนกำลังมองอยู่ ในทำนองเดียวกันเราอ่านพบว่า “เพราะว่าทางของคนก็อยู่ในสายพระเนตรพระเจ้าและพระองค์ทรงเฝ้าดูวิถีทั้งสิ้นของเขา” (ข้อ 21) พระเจ้าทรงต้องการคุ้มครองชีวิตแต่งงานของเรา จึงทรงจับตาดูเราอยู่เสมอ ขอให้เราทำให้พระองค์พอพระทัยโดยสำแดงความซื่อสัตย์ต่อกัน

ชีวิตก็เหมือนระบำจาราเบที่มีจังหวะเคลื่อนไหว เมื่อเรารักษาจังหวะขององค์พระผู้สร้างด้วยความสัตย์ซื่อต่อพระองค์ ไม่ว่าเราจะแต่งงานหรือไม่ เราจะได้พบพระพรและความยินดี