“แต่ผมไม่อยากแบ่ง” ลูกคนเล็กของผมโอดครวญที่ต้องสละตัวต่อเลโก้แค่ตัวเดียวจากจำนวนมากมายที่เขามี ผมอ่อนใจกับความไม่รู้จักโตของเขา แต่ความจริงแล้วท่าทีแบบนี้ไม่ได้เป็นท่าทีของเด็กเท่านั้น บ่อยแค่ไหนในชีวิตของผมและประสบการณ์ของมนุษย์ทั่วไป ที่เราดึงดันไม่ยอมแบ่งปันอย่างเต็มใจและเอื้อเฟื้อ

ในฐานะผู้เชื่อพระเยซู เราได้รับการทรงเรียกให้แบ่งปันชีวิตแก่กันและกัน นางรูธปฏิบัติเช่นนั้นต่อนาโอมีแม่สามีของเธอ นาโอมีเป็นหญิงม่ายยากจนและไม่อาจตอบแทนนางรูธได้มากนัก แต่นางรูธเอาชีวิตของเธอผูกพันกับชีวิตของแม่สามี โดยปฏิญาณว่าทั้งคู่จะฟันฝ่าไปด้วยกันและแม้แต่ความตายก็ไม่อาจพรากทั้งสองจากกันได้ เธอบอกนาโอมีว่า “ญาติของแม่จะเป็นญาติของฉัน และพระเจ้าของแม่ก็จะเป็นพระเจ้าของฉัน” (นรธ.1:16) เธอสำแดงความรักและความเมตตาแก่หญิงชราด้วยความเต็มใจและความสงสาร

การแบ่งปันชีวิตเช่นนี้อาจเป็นเรื่องยาก แต่ให้เราคิดถึงผลที่จะเกิดจากความโอบอ้อมอารีนี้ นางรูธแบ่งปันชีวิตของเธอแก่นาโอมี ต่อมาเธอให้กำเนิดลูกชายที่เป็นปู่ของกษัตริย์ดาวิด พระเยซูทรงแบ่งปันชีวิตของพระองค์แก่เรา แล้วทรงได้รับการยกชูขึ้นและบัดนี้ทรงครอบครองอยู่ที่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระบิดาในฟ้าสวรรค์ เมื่อเราเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่นด้วยใจกว้างขวาง เราก็มั่นใจได้ว่าเราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม