ชายที่ซื่อตรงและเคารพกฎหมายคนหนึ่งได้รับข้อความเสียงว่า “นี่คือเจ้าหน้าที่_จากกรมตำรวจ กรุณาโทรหาผมที่เบอร์นี้” เขาเริ่มวิตกทันทีว่าเคยทำผิดอะไรไว้ที่ไหนหรือไม่ เขาไม่กล้าโทรกลับและนอนไม่หลับไปหลายคืนเพราะคาดเดาเหตุการณ์ไปต่างๆนานา กังวลว่าตัวเขาต้องเจอปัญหาบางอย่างตำรวจไม่เคยโทรมาอีก แต่ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะหายกังวล

พระเยซูทรงถามคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับความกังวล “มีใครในพวกท่านโดยความกระวนกระวาย อาจต่อชีวิตให้ยาวออกไปอีกสักศอกหนึ่งได้หรือ” (มธ.6:27) คำถามนี้อาจช่วยให้เราคิดใหม่ เพราะความกังวลไม่อาจช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้เลย

เมื่อมีปัญหา เราอาจลองวิธีการสองขั้นตอนนี้คือ ลงมือทำและวางใจพระเจ้า ถ้าเราทำอะไรเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาได้ก็ลองทำดู เราอธิษฐานขอให้พระเจ้านำเราไปยังสิ่งที่เราควรทำ แต่ถ้าเราทำอะไรไม่ได้ เราวางใจได้ว่าสำหรับพระเจ้าไม่มีคำว่าทำไม่ได้ พระองค์ทรงทำการแทนเราได้เสมอ เราสามารถมอบสถานการณ์ให้พระองค์ด้วยความวางใจและเชื่อมั่นได้

เมื่อเริ่มรู้สึกกังวล ให้เราเปิดถ้อยคำหนุนใจจากกษัตริย์ดาวิด ผู้ประสบทั้งความยากลำบากและความกังวล แต่ยังสรุปว่า “จงมอบภาระของท่านไว้กับพระเจ้าและพระองค์จะทรงค้ำจุนท่าน” (สดด.55:22) ช่างเป็นอะไรที่ดีกว่าความกังวลมากนัก!