“มีข้อความถึงคุณค่ะ” ผู้หญิงซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในงานประชุมที่ฉันเข้าร่วมยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้ ฉันคิดอยู่ว่าควรจะวิตกหรือตื่นเต้นดี แต่เมื่อเปิดอ่าน “คุณได้หลานชาย” ฉันก็รู้ว่าควรจะดีใจ

ข้อความนำมาได้ทั้งข่าวดีและข่าวร้ายหรือคำท้าทาย ในพันธสัญญาเดิม พระเจ้าทรงใช้ผู้เผยพระวจนะของพระองค์สื่อสารข้อความแห่งความหวังหรือการพิพากษา แต่เมื่อเราพิจารณาลึกลงไป เราจะเห็นว่าแม้แต่พระดำรัสถึงการพิพากษาก็มีเจตนาเพื่อนำไปสู่การกลับใจเยียวยา และคืนสู่สภาพดี

ข้อความทั้งสองแบบปรากฏในมาลาคี 3 เมื่อพระเจ้าทรงสัญญาว่าจะส่งทูตมาเตรียมหนทางให้พระองค์ ยอห์นผู้ให้บัพติศมาประกาศการเสด็จมาของผู้ส่งสารที่แท้จริง คือพระเยซู (ดู มธ.3:11) “ทูตแห่งพันธสัญญา”(มลค.3:1) ผู้ทรงทำให้พระสัญญาสำเร็จ แต่พระองค์จะเป็น “ประดุจไฟถลุงแร่ และประดุจสบู่ของช่างซักฟอก” (ข้อ 2) เพราะพระองค์จะทรงชำระผู้ที่เชื่อพระคำของพระองค์ พระเจ้าทรงส่งพระวาทะมาเพื่อชำระประชากรของพระองค์ เพราะทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของพวกเขา

ข้อความของพระเจ้าประกอบด้วยความรัก ความหวัง และเสรีภาพพระองค์ทรงส่งพระบุตรมาเป็นทูตที่พูดภาษาเดียวกับเรา บางครั้งก็เป็นการเตือนสติ แต่ก็เปี่ยมด้วยความหวังเสมอ เราเชื่อวางใจข้อความของพระองค์ได้