หนังสือ ของขวัญพันชิ้น (One Thousand Gifts) ของแอน วอส-แคมป์ หนุนใจให้ผู้อ่านค้นดูว่าในชีวิตแต่ละวันพระเจ้าทรงทำสิ่งใดเพื่อพวกเขาบ้าง เธอบันทึกพระพรอันอุดมที่พระเจ้าประทานในแต่ละวันทั้งน้อยใหญ่ ตั้งแต่ฟองสีรุ้งสวยในอ่างล้างจานไปจนถึงความรอดอันหาค่ามิได้สำหรับคนบาปอย่างเธอ (และเราทุกคน) แอนยืนกรานว่าการขอบพระคุณคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเห็นพระเจ้าแม้ในช่วงชีวิตที่เลวร้ายที่สุด

โยบเป็นที่รู้จักเพราะช่วงเวลา “เลวร้าย” ในชีวิต ความสูญเสียของท่านหนักหนาสาหัสหลังจากสูญเสียฝูงสัตว์ทั้งหมด ไม่นานท่านได้ทราบว่าลูกทั้งสิบคนเสียชีวิตพร้อมกัน โยบโศกเศร้าอย่างยิ่ง ท่านถึงกับ “ฉีกเสื้อคลุมของตน โกนศีรษะ” (1:20) คำพูดในช่วงเวลาอันเจ็บปวดของท่าน ทำให้ฉันคิดว่าท่านรู้จักการขอบพระคุณ ท่านรู้ว่าพระเจ้าเป็นผู้ประทานทุกสิ่งที่ท่านสูญเสีย (ข้อ 21) ท่านจึงยังนมัสการพระเจ้าท่ามกลางความโศกเศร้าอันรุนแรงนี้ได้

การฝึกขอบพระคุณทุกวันไม่สามารถลบความเจ็บปวดอันหนักหนาในยามที่เราสูญเสีย โยบตั้งคำถามและต่อสู้กับความโศกเศร้าของตนตามที่ปรากฏในพระธรรมโยบ แต่การระลึกถึงความดีที่พระเจ้าทรงมีต่อเรา แม้ระลึกเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เราคุกเข่านมัสการต่อพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุดได้ในยามที่ชีวิตของเราในโลกนี้ อยู่ในช่วงที่มืดมนที่สุด