ช่วงเวลานี้ของปีเวียนมาอีกครั้ง เมื่อครอบครัวรวมตัวกันเพื่อฉลองเทศกาล แต่พวกเราบางคนก็กลัวที่จะพบกับญาติ “ผู้ห่วงใย” ที่มักถามคำถามที่ทำให้คนยังโสดหรือคนที่ไม่มีลูกรู้สึกว่าตนเองผิดปกติ

เอลีซาเบธยังไม่มีบุตรทั้งที่แต่งงานมาหลายปี ในวัฒนธรรมของเธอ เธอถูกมองว่าเป็นเพราะพระเจ้าไม่โปรดปราน (ดู 1 ซมอ.5:6) และน่าอับอาย ดังนั้นแม้เอลีซาเบธจะดำเนินชีวิตด้วยความชอบธรรม (ลก.1:6) แต่เพื่อนบ้านและญาติของเธออาจไม่คิดว่าเธอดีจริง

แต่เอลีซาเบธและสามียังคงรับใช้พระเจ้าอย่างสัตย์ซื่อ เมื่อทั้งคู่ชราแล้ว การอัศจรรย์ก็เกิดขึ้น พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐาน (ข้อ 13)ทรงพอพระทัยที่จะสำแดงความโปรดปราน (ข้อ 25) แม้ดูเหมือนล่าช้า แต่เวลาของพระองค์นั้นเหมาะเจาะ และพระปัญญาก็สมบูรณ์เสมอ พระเจ้าประทานของขวัญสุดพิเศษแก่เอลีซาเบธและสามีคือ บุตรซึ่งจะเป็นผู้เตรียมหนทางแก่พระเมสสิยาห์ (อสย.40:3-5)

คุณรู้สึกต่ำต้อยเพราะขาดบางสิ่งหรือไม่ เช่น วุฒิจากมหาวิทยาลัยคู่ครอง บุตร งาน หรือบ้าน จงดำเนินชีวิตอย่างสัตย์ซื่อเพื่อพระเจ้าและอดทนรอคอยพระองค์และแผนการของพระองค์ เช่นที่เอลีซาเบธทำไม่ว่าสถานการณ์ของเราจะเป็นเช่นไร พระเจ้ากำลังทำงานในเราและผ่านเรา พระองค์ทรงรู้ใจของคุณ พระองค์ทรงฟังคำอธิษฐานของคุณ