สังเกตได้ไม่ยากว่า “การสัก” เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน รอยสักบางรอยเล็กมากจนแทบมองไม่เห็น หลายคนไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา นักแสดงหรือคนทั่วไป เลือกที่จะปกคลุมส่วนใหญ่ของร่างกายด้วยหมึกหลายสี คำพูดและลวดลาย แนวโน้มนี้น่าจะยังคงอยู่ต่อไป เป็นธุรกิจที่ทำเงิน 3 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2014 และอีก 66 ล้านดอลล่าร์จากธุรกิจการลบรอยสัก

ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรกับการสัก อิสยาห์ 44 กล่าวเปรียบเทียบถึงการเขียนลงบนฝ่ามือว่า “ของพระเจ้า” (ข้อ 5) “การเขียนลงบนตัวเอง” เป็นใจความสำคัญของทั้งย่อหน้า ซึ่งกล่าวถึงความห่วงใยที่พระเจ้ามีต่อคนที่ทรงเลือก (ข้อ 1) พวกเขาพึ่งพาความช่วยเหลือของพระเจ้าได้ (ข้อ 2) และแผ่นดินและลูกหลานของเขาจะได้รับพระพร (ข้อ 3) คำง่ายๆ สองคำที่มีพลังคือ “ของพระเจ้า” ยืนยันว่าคนของพระเจ้ารู้ว่าพวกเขาเป็นของพระเจ้าและพระองค์จะดูแลพวกเขา

ผู้ที่เข้ามาหาพระเจ้าด้วยความเชื่อผ่านทางพระเยซูคริสต์สามารถกล่าวได้อย่างมั่นใจว่า พวกเขาเป็น “ของพระเจ้า” เราเป็นคนของพระเจ้าเป็นแกะ เป็นลูกหลาน เป็นมรดก และเป็นผู้ที่อยู่ในพระองค์ เรายึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ได้ตลอดฤดูกาลต่างๆ ในชีวิต แม้ว่าเราจะไม่มีเครื่องหมายหรือรอยสักภายนอก แต่เรามั่นใจได้ว่าเรามีพระวิญญาณพระเจ้ายืนยันในหัวใจว่าเราเป็นของพระองค์ (ดู รม.8:16-17)