“พ่อรักลูกนะ” พ่อบอกขณะฉันปิดประตูรถและเดินเข้าโรงเรียน ฉันอยู่ประถม 6 และเราก็ทำแบบเดิมทุกเช้านานหลายเดือน เรามาถึงโรงเรียน พ่อบอกว่า “มีความสุขนะลูก พ่อรักลูก” และฉันตอบเพียงว่า“ลาก่อนค่ะ” ฉันไม่ได้โกรธหรือไม่สนใจพ่อ ฉันจมอยู่ในความคิดของตัวเองจนไม่ได้สนใจคำพูดของพ่อ แต่ความรักของพ่อก็ดำรงอยู่อย่างมั่นคง

ความรักของพระเจ้าก็เป็นเช่นนั้น และเป็นมากกว่านั้น เป็นความรักที่ดำรงนิรันดร์ คำภาษาฮีบรูที่หมายถึงความรักมั่นคงเช่นนี้คือเฮเซด คำนี้มีใช้บ่อยในพระคัมภีร์เดิม และปรากฏถึง 26 ครั้งเฉพาะในสดุดี 136 ไม่มีคำใดในปัจจุบันที่ใช้แทนคำนี้ได้เรามักแปลว่า “ความเมตตา” “ความรักเมตตา” “ความกรุณา” หรือ “ความจงรักภักดี” เฮเซดเป็นความรักที่เป็นไปตามพันธสัญญา ความรักที่จงรักภักดีและสัตย์ซื่อ แม้ว่าเมื่อคนของพระเจ้าทำบาป พระองค์ยังคงรักพวกเขาอย่างสัตย์ซื่อ ความรักมั่นคงเป็นส่วนหนึ่งของพระลักษณะพระเจ้า (อพย.34:6)

เมื่อฉันเป็นเด็ก บางครั้งฉันไม่เห็นความสำคัญของความรักของพ่อ ตอนนี้บางครั้งฉันก็ทำแบบเดียวกันกับความรักของพระบิดาในสวรรค์ ฉันลืมฟังและตอบสนองพระเจ้า ฉันลืมขอบพระคุณ ฉันรู้ว่าความรักที่พระเจ้ามีต่อฉันยังมั่นคง นี่เป็นความจริงที่ทำให้ชีวิตฉันมีรากฐานมั่นคง