ฤดูร้อนปีที่แล้ว ฉันกับสามีไปเที่ยวฟอลลิ่งวอเตอร์ ซึ่งเป็นบ้านแถบชานเมืองเพนซิลวาเนียที่ออกแบบโดยสถาปนิกแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ในปี 1935 ฉันไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้มาก่อน ไรท์ต้องการสร้างบ้านที่โผล่ขึ้นมาท่ามกลางภูมิทัศน์อย่างเป็นธรรมชาติราวกับว่ามันงอกออกมาเอง และเขาก็ทำสำเร็จ เขาสร้างบ้านล้อมน้ำตกที่มีอยู่แล้ว และรูปแบบของบ้านก็เหมือนกับแผ่นหินที่อยู่ใกล้ๆ มัคคุเทศก์อธิบายให้ฟังว่า สิ่งที่ทำให้โครงสร้างปลอดภัยคือ “แกนแนวตั้งของบ้านทั้งหลังตั้งอยู่บนหินขนาดใหญ่”

เมื่อได้ยินดังนั้น ฉันอดไม่ได้ที่จะคิดถึงสิ่งที่พระเยซูตรัสกับสาวกในคำเทศนาบนภูเขา พระเยซูบอกพวกเขาว่าสิ่งที่พระองค์สอนจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับชีวิต ถ้าพวกเขาได้ยินและประพฤติตามก็จะสามารถต้านทานพายุได้ทุกรูปแบบ ตรงกันข้าม ผู้ที่ได้ยินแต่ไม่ประพฤติตาม เป็นเหมือนกับบ้านที่สร้างไว้บนทราย (มธ.7:24-27) ต่อมาเปาโลพูดเหมือนกันว่าพระคริสต์ทรงเป็นรากฐาน และเราต้องก่อขึ้นบนนั้นด้วยการงานที่ทนอยู่ได้ (1 คร.3:11)

เมื่อเราฟังพระคำของพระเยซูและประพฤติตาม เราก็กำลังสร้างชีวิตของเราบนรากฐานที่มั่นคงเหมือนหินผา บางทีชีวิตของเราอาจดูเหมือนฟอลลิ่งวอเตอร์ได้ คือสวยงามและถูกสร้างให้ยืนยงบนพระศิลา