เมื่อสะพานข้ามไปยังเทคิมานในประเทศกานาถูกน้ำซัดพัง ประชาชนในนิวโครโบที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำทาโนถูกตัดขาด สมาชิกคริสตจักรของศิษยาภิบาลแซมมวล แอปไพยาห์ในเทคิมานหลายคนเดือดร้อนเพราะอาศัยอยู่ในนิวโครโบซึ่งอยู่ “คนละฝั่ง” แม่น้ำ

ท่ามกลางวิกฤติ ศิษยาภิบาลแซมพยายามขยายบ้านเด็กของคริสตจักรเพื่อให้รองรับเด็กกำพร้าได้มากขึ้น เขาอธิษฐาน จากนั้นคริสตจักรสนับสนุนการประชุมกลางแจ้งที่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำในนิวโครโบ ไม่นานก็เริ่มมีบัพติศมาผู้เชื่อใหม่ คริสตจักรใหม่หยั่งราก ไม่เพียงเท่านั้น นิวโครโบยังมีพื้นที่สำหรับดูแลเด็กกำพร้าที่รอบ้าน พระเจ้าทรงถักทอการฟื้นฟูของพระองค์เข้ากับวิกฤติการณ์

เมื่ออัครทูตเปาโลอยู่ “คนละฝั่ง” กับอิสรภาพ ท่านไม่ได้คร่ำครวญในจดหมายกำชับถึงคริสตจักรในเมืองฟีลิปปี ท่านเขียนว่า “ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าปรารถนาให้ท่านทราบว่า การทั้งปวงที่อุบัติขึ้นกับข้าพเจ้านั้น ได้กลับเป็นเหตุให้ข่าวประเสริฐแผ่แพร่กว้างออกไป” (1:12) โซ่ตรวนของเปาโลทำให้พระคริสต์เป็นที่รู้จัก “ทั่วกันในหมู่ผู้คุม” (ข้อ 13) และผู้อื่นก็มีใจกล้าขึ้นในการประกาศข่าวประเสริฐของพระเยซู (ข้อ 14)

แม้จะมีอุปสรรค พระเจ้าสำแดงหนทางใหม่แก่ศิษยาภิบาลแซมและอัครทูตเปาโลในการทำงานท่ามกลางวิกฤติ พระเจ้ากำลังทำอะไรในสถานการณ์ที่ยากลำบากของเราวันนี้