ครั้งหนึ่งฉันขับรถไป 80 กิโลเมตรเพื่อคุยเรื่องที่พูดยากกับพนักงานคนหนึ่ง ฉันได้รับรายงานว่าเขาแสดงตัวเป็นตัวแทนบริษัทอย่างไม่เหมาะสม ฉันกังวลเรื่องชื่อเสียงของบริษัท จึงรู้สึกว่าต้องออกไปแสดงความเห็นซึ่งอาจทำให้เขาเลือกที่จะไม่ทำอย่างนั้น

ใน 1 ซามูเอล 25 เราได้เห็นคนที่เราคาดไม่ถึงเสี่ยงชีวิตเพื่อเผชิญหน้ากับกษัตริย์อิสราเอลในอนาคต ผู้กำลังจะทำผิดอย่างมหันต์ อาบีกายิลแต่งงานกับนาบาลผู้โง่เขลา (ข้อ 3,25) นาบาลปฏิเสธไม่จ่ายค่าตอบแทนตามธรรมเนียมให้ดาวิดกับพรรคพวกที่ช่วยปกป้องฝูงสัตว์ (ข้อ 10-11) เมื่อได้ยินว่าดาวิดวางแผนสังหารทุกคนในบ้าน และรู้ว่าสามีผู้โง่เขลาจะไม่ฟังเหตุผล เธอจึงเตรียมของกำนัลเพื่อคืนดีออกไปหาดาวิดและเกลี้ยกล่อมให้ดาวิดพิจารณาใหม่ (ข้อ 18-31)

อาลีกายิลทำสำเร็จได้อย่างไร หลังจากส่งลาที่บรรทุกอาหารไปให้ดาวิดและชำระหนี้ นางกล่าวความจริง นางเตือนดาวิดอย่างฉลาดถึงการทรงเรียกของพระเจ้า ถ้าดาวิดระงับใจไม่แก้แค้น เมื่อพระเจ้าทรงตั้งให้ท่านเป็นกษัตริย์ ท่านจะไม่มี “เหตุที่ต้องเศร้าใจหรือระกำใจ เพราะได้กระทำให้โลหิตเขาตกด้วยไม่มีสาเหตุ” (ข้อ 31)

คุณอาจรู้จักบางคนที่คิดจะทำผิดซึ่งอาจทำร้ายผู้อื่นและส่งผลต่อการเกิดผลเพื่อพระเจ้าในอนาคต พระเจ้าทรงกำลังเรียกคุณให้ไปคุยเรื่องยากอย่างอาบีกายิลหรือไม่