เมื่อมีโอกาสได้รับบทบาทใหม่ในที่ทำงาน ไซมอนเชื่อว่าพระเจ้าประทานให้ หลังจากอธิษฐานและปรึกษาผู้อื่น เขารู้สึกว่าพระเจ้าให้โอกาสนี้มาเพื่อรับผิดชอบมากขึ้น ทุกอย่างลงตัวและหัวหน้าสนับสนุน ต่อมาทุกอย่างเริ่มแย่ เพื่อนร่วมงานบางคนไม่พอใจและไม่ยอมร่วมมือ เขาเริ่มสงสัยว่าควรเลิกดีไหม

เมื่ออิสราเอลกลับมาเยรูซาเล็มเพื่อสร้างพระวิหาร ศัตรูจ้องจะทำให้กลัวและท้อถอย (อสร.4:4) ตอนแรกคนอิสราเอลหยุด แต่กลับมาสร้างต่อเมื่อพระเจ้าหนุนใจผ่านผู้เผยพระวจนะฮักกัยและเศคาริยาห์ (4:24-5:2)

ศัตรูมาก่อกวนอีกครั้ง แต่ครั้งนี้พวกเขายังคงมุ่งมั่นเพราะรู้ว่า “พระเนตรของพระเจ้า..อยู่เหนือ[พวกเขา]” (5:5) พวกเขายึดมั่นในคำสั่งของพระเจ้าและวางใจว่าจะทรงนำ ไม่ว่าจะเจอการต่อต้านแบบใด แน่ทีเดียว พระเจ้าทรงดลใจให้พระราชาแห่งเปอร์เซียสนับสนุนการสร้างพระวิหาร (ข้อ 13-14)

เช่นเดียวกัน ไซมอนแสวงหาพระปัญญาของพระเจ้าเพื่อจะรู้ว่าเขาควรอยู่ต่อหรือหาตำแหน่งงานใหม่ เขารู้สึกว่าพระเจ้าทรงเรียกให้อยู่ต่อ จึงพึ่งพาพระกำลังเพื่อให้ผ่านไปได้ เวลาผ่านไป เขาเริ่มได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน

เมื่อเราตั้งใจจะติดตามพระเจ้า ไม่ว่าพระองค์ทรงวางเราไว้ที่ใด เราอาจเจอการข่มเหง นั่นคือเวลาที่เราต้องติดตามพระองค์ต่อไป พระองค์จะทรงนำและพาให้ผ่านไปได้