แช็ด เพื่อนของฉันไปเป็นคนเลี้ยงแกะที่ไวโอมิ่งอยู่หนึ่งปี เขาบอกฉันว่า “แกะมันโง่มาก มันจะกินเฉพาะสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น และถ้าหญ้าตรงหน้ามันหมด มันจะไม่หันไปหาหญ้าสด แต่มันจะเริ่มกินดิน”

เราหัวเราะ ฉันอดไม่ได้ที่จะคิดถึงพระวจนะที่เปรียบเทียบมนุษย์กับแกะอยู่หลายครั้ง มิน่าเล่าเราจึงจำเป็นต้องมีผู้เลี้ยง แต่ด้วยความที่แกะนั้นโง่มากจึงไม่ใช่ใครก็จะเป็นคนเลี้ยงแกะได้ แกะต้องการผู้เลี้ยงที่ใส่ใจ เมื่อผู้เผยพระวจนะเอเสเคียลเขียนถึงประชากรของพระเจ้าที่ถูกเนรเทศไปเป็นทาสในบาบิโลน เขาเปรียบเทียบคนเหล่านั้นกับแกะที่มีผู้เลี้ยงเลว แทนที่จะดูแลฝูงแกะ พวกผู้นำอิสราเอลกลับเอาเปรียบและขูดรีดประชาชน (ข้อ 3) และทอดทิ้งให้เป็นอาหารของสัตว์ป่า (ข้อ 5)

แต่พวกเขาไม่สิ้นหวัง พระเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงประเสริฐ ได้ทรงสัญญาว่าจะช่วยกู้พวกเขาจากผู้นำที่เอาเปรียบ พระองค์สัญญาจะพาพวกเขากลับบ้าน และเลี้ยงเขาบนทุ่งหญ้าอุดมสมบูรณ์ และให้พวกเขาได้พัก พระองค์จะรักษาผู้ที่เจ็บป่วยและตามหาผู้ที่หลงหาย (ข้อ 11-16) พระองค์จะไล่สัตว์ป่าไป เพื่อที่ฝูงแกะของพระองค์จะปลอดภัย (ข้อ 28)

ฝูงแกะของพระเจ้าต้องได้รับการทรงนำและการดูแลอย่างดี การมีองค์พระผู้เลี้ยงผู้นำเราไปยังทุ่งหญ้าเขียวสดเสมอนับเป็นพระพรสำหรับเรา (ข้อ14)