วิลเลี่ยม วอลเลซ รับใช้พระเจ้าโดยการเป็นมิชชันนารีที่เป็นหมอผ่าตัดในเมืองอู๋โจวประเทศจีน ในทศวรรษที่ 1940 เมื่อญี่ปุ่นโจมตีจีน วอลเลซซึ่งดูแลโรงพยาบาลสเต๊าเมมโมเรียลในขณะนั้น ได้สั่งให้นำอุปกรณ์การแพทย์ลงเรือและให้การรักษาต่อไปขณะขึ้นล่องไปตามแม่น้ำเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีทางพื้นดิน

ในเวลาอันตราย ฟีลิปปี 1:21 ที่วอลเลซชอบ เตือนใจเขาว่า หากเขายังมีชีวิตอยู่ เขาก็มีงานที่ต้องทำเพื่อองค์พระผู้ช่วยให้รอด แต่ถ้าเขาตาย เขาก็จะได้มีชีวิตนิรันดร์กับพระคริสต์ตามพระสัญญา พระธรรมตอนนี้มีความหมายอย่างยิ่งเมื่อเขาเสียชีวิตขณะถูกคุมขังโดยไร้ความผิดในปี 1951

ข้อความของเปาโลสะท้อนถึงการอุทิศทุ่มเทอย่างสุดใจในฐานะผู้ติดตามพระเยซู อันจะเป็นกำลังใจให้เราสามารถเผชิญการทดลองและแม้แต่ภัยอันตรายเพื่อพระเจ้าได้ เป็นการทุ่มเทที่เกิดได้โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์และคำอธิษฐานของพี่น้อง (ข้อ 19) และเป็นคำสัญญาด้วย ขณะที่เรายอมถวายตัวของเราเพื่อรับใช้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เรารู้อยู่ในใจว่า เมื่อชีวิตและการงานของเราที่นี่จบลงแล้ว เรายังมีความชื่นชมยินดีในชีวิตนิรันดร์กับพระเยซูรอเราอยู่

ในเวลาที่ลำบากที่สุด ขอให้ชีวิตและการกระทำของเรานำพรแห่งความรักของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่น ด้วยใจอุทิศทุ่มเทเดินไปกับพระคริสต์ และด้วยตาที่มุ่งมองไปยังพระสัญญาแห่งชีวิตนิรันดร์กับพระเจ้า