ขณะพูดโทรศัพท์กับเพื่อนที่มีบ้านอยู่ใกล้ทะเล ฉันตื่นเต้นที่ได้ยินเสียงของนกนางนวล “นกไร้ค่า” เธอบอก เพราะสำหรับเธอแล้วพวกมันสร้างปัญหาไม่เว้นแต่ละวัน ในฐานะคนลอนดอน ฉันรู้สึกต่อสุนัขจิ้งจอกในทำนองเดียวกัน ฉันไม่เห็นว่ามันเป็นสัตว์ที่น่ารัก แต่เห็นมันเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเร่ร่อนที่ทิ้งสิ่งสกปรกกลิ่นเหม็นไว้ตามทาง

สุนัขจิ้งจอกปรากฏในเพลงรักของกษัตริย์ซาโลมอน ซึ่งเป็นพระธรรมพันธสัญญาเดิมที่พูดถึงความรักของสามีภรรยา ผู้ตีความพระคัมภีร์บางคนเชื่อว่าเป็นความรักระหว่างพระเจ้าและมนุษย์ เจ้าสาวเตือนเรื่องสุนัขจิ้งจอก และขอให้เจ้าบ่าวจับพวกมัน (2:15) เพราะสุนัขจิ้งจอกที่อยากกินผลองุ่น จะทำลายต้นไม้ที่บอบบางของพวกเขา เจ้าสาวไม่ต้องการให้สัตว์อันตรายมารบกวนพันธสัญญาแห่งความรักของเขาทั้งสอง

“สุนัขจิ้งจอก” รบกวนความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้าได้อย่างไร สำหรับฉัน เมื่อฉัน “รับปาก” ตามคำขอของผู้คนมากเกินไป อาจทำให้รู้สึกหนักใจและไม่สบายใจ หรือเวลาที่ฉันพบปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ ฉันอาจรู้สึกหมดหวังหรือโกรธ ในขณะที่ฉันทูลขอให้พระเจ้าควบคุมผลกระทบของ “สุนัขจิ้งจอก” ทั้งพวกที่ฉันยอมให้เข้ามาทางประตูหรือที่แอบเข้ามาเอง ฉันก็ได้รับความเชื่อและความรักในพระองค์ เมื่อฉันสัมผัสถึงการสถิตอยู่ด้วยและการทรงนำอันเปี่ยมไปด้วยความรัก

คุณล่ะ คุณจะขอให้พระเจ้าช่วยคุณจากสิ่งที่ดึงรั้งคุณไว้จากพระองค์อย่างไร