Month: พฤศจิกายน 2018

ถวายเกียรติด้วยขอบพระคุณ

หมอไม่ได้ขมวดคิ้วทั้งที่กำลังคุยกับสามีฉันเรื่องการวินิจฉัยโรคมะเร็ง เธอยิ้มและแนะนำให้เริ่มต้นทุกวันด้วยการขอบพระคุณ “อย่างน้อยสามสิ่ง” แดนตอบตกลงเพราะรู้ว่าการขอบพระคุณเปิดใจเราให้รับการหนุนใจเพราะความดีของพระเจ้า ด้วยเหตุนี้แดนจึงเริ่มต้นทุกวันด้วยคำสรรเสริญ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการนอนหลับสบาย เตียงที่สะอาด แสงแดด อาหารเช้า รอยยิ้มของข้าพระองค์

พระเจ้าของเวลานี้

ไม่นานมานี้ผมทำงานก่อสร้างในบ้านของลูกชายที่อยู่ห่างไปสามชั่วโมง งานนี้ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ และทุกเช้าผมอธิษฐานให้ทำงานเสร็จก่อนดวงอาทิตย์ตก แต่ทุกเย็นก็ยังมีสิ่งที่ต้องทำค้างอยู่

พื้นฐานมั่นคง

ฤดูร้อนปีที่แล้ว ฉันกับสามีไปเที่ยวฟอลลิ่งวอเตอร์ ซึ่งเป็นบ้านแถบชานเมืองเพนซิลวาเนียที่ออกแบบโดยสถาปนิกแฟรงก์ ลอยด์ ไรท์ในปี 1935 ฉันไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้มาก่อน ไรท์ต้องการสร้างบ้านที่โผล่ขึ้นมาท่ามกลางภูมิทัศน์อย่างเป็นธรรมชาติราวกับว่ามันงอกออกมาเอง และเขาก็ทำสำเร็จ เขาสร้างบ้านล้อมน้ำตกที่มีอยู่แล้ว และรูปแบบของบ้านก็เหมือนกับแผ่นหินที่อยู่ใกล้ๆ มัคคุเทศก์อธิบายให้ฟังว่า สิ่งที่ทำให้โครงสร้างปลอดภัยคือ “แกนแนวตั้งของบ้านทั้งหลังตั้งอยู่บนหินขนาดใหญ่”

ก่อกองฟาง

ฤดูร้อนครั้งหนึ่งสมัยผมอยู่มหาวิทยาลัย ผมทำงานในฟาร์มแห่งหนึ่งในโคโรลาโด เย็นวันหนึ่งหลังจากเหนื่อยและหิวจากการตัดหญ้ามาทั้งวัน ผมขับรถแทรคเตอร์เข้าไปในสนาม ด้วยความคิดว่าเท่ ผมหักพวงมาลัยซ้ายสุด กระทืบเบรคซ้าย และขับวนรถแทรคเตอร์ไปรอบๆ

พระเจ้าทรงอยู่ที่นี่

ป้ายอันหนึ่งในบ้านเราเขียนว่า “เชิญหรือไม่เชิญ พระเจ้าก็สถิตอยู่” สมัยปัจจุบันอาจเขียนว่า “รับรู้หรือไม่รับรู้ พระเจ้าก็ทรงอยู่ที่นี่”

พยานเงียบ

เอมี่อาศัยในประเทศปิดที่ห้ามการประกาศพระกิตติคุณ เธอเป็นพยาบาลทำงานในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ดูแลเด็กแรกเกิด เธอเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทุ่มเทมากจนผลงานของเธอโดดเด่น และผู้หญิงหลายคนอยากรู้เรื่องราวของเธอ พวกเขาถามคำถามเธอในสถานที่ปิด และตอนนั้นเองที่เอมี่ได้พูดเรื่องพระผู้ช่วยให้รอดอย่างเปิดเผย

ผู้ช่วยตลอดเวลา

หลังจากการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังทำให้มาร์ตี้เป็นอัมพาต เขาตัดสินใจกลับไปเรียนปริญญาโททางธุรกิจ จูดี้แม่ของเขาช่วยทำให้เป้าหมายเป็นจริง แม่นั่งกับเขาทุกชั่วโมงเรียนและเมื่อศึกษาเป็นกลุ่มย่อย คอยจดบันทึกและจัดการปัญหาเทคโนโลยี ทั้งยังช่วยอยู่กับเขาบนเวทีเมื่อรับปริญญา สิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ สำเร็จได้เพราะความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องและจริงจังที่มาร์ตี้ได้รับ

รักของแม่

เมื่อพ่อแม่ของซูหย่ากันตอนเธอยังเด็ก การแย่งชิงสิทธิการเลี้ยงดูและปัญหาอื่นๆ ทำให้เธอต้องไปอยู่สถานรับเลี้ยงเด็กช่วงหนึ่ง เธอถูกเด็กที่โตกว่ารังแก รู้สึกโดดเดี่ยวและถูกทอดทิ้ง แม่มาเยี่ยมแค่เดือนละครั้งและเธอแทบไม่ได้เจอพ่อเลย หลายปีต่อมาแม่ของเธอเล่าให้ฟังว่า แม้บ้านเด็กจะมีกฎไม่อนุญาตให้ไปเยี่ยมบ่อยๆ แต่แม่ก็ยืนอยู่ข้างรั้วทุกวันเพราะหวังว่าจะได้เห็นลูกสาวบ้าง เธอกล่าวว่า “บางครั้งแม่ก็ยืนมองลูกเล่นในสวนเพื่อจะดูว่าลูกสบายดีไหม”

สิ่งที่เรามี

เพื่อนฉันกระตือรือร้นที่จะเชิญครอบครัวและเพื่อนมาฉลองเทศกาลวันหยุดที่บ้านของเธอ แขกแต่ละคนก็ตั้งหน้าตั้งตารอร่วมโต๊ะและต้องการช่วยค่าใช้จ่ายด้วยการนำอาหารมาร่วม บางคนเอาขนมปังมา บางคนเอาสลัดหรือของกินเล่นมา แต่มีแขกคนหนึ่งที่การเงินค่อนข้างจำกัด แม้เธออยากจะมาใช้เวลากับคนที่เธอรัก แต่เธอก็ไม่มีเงินพอที่จะซื้ออาหารมาร่วมได้ ด้วยเหตุนี้ เธอจึงเสนอตัวจะทำความสะอาดให้เจ้าของบ้านแทน

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา