ตามตํานาน ชู หยวนเป็นขุนนางจีนที่เฉลียวฉลาดและรักชาติ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในยุครณรัฐ (475-246 ก่อนคริสตกาล) ว่ากันว่าเขาพยายาม เตือนพระราชาหลายครั้งถึงภัยคุกคามที่ประชิดเข้ามา ซึ่งอาจทำลายประเทศ แต่พระราชาไม่ฟังคําแนะนํา ในที่สุดเขาถูกเนรเทศ เมื่อรู้ว่าประเทศที่รักต้องย่อยยับอย่างที่เขาเคยเตือน เขาก็จบชีวิตของตน

ชีวิตของซูหยวน คล้ายกับบางอย่างชีวิตของผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์ ท่านรับใช้พระราชา ที่ปฏิเสธคําเตือนของท่าน และประเทศของท่านก็ถูกทำลาย กระนั้น ขณะที่ซูหยวนยอมแพ้ต่อความสิ้นหวัง เยเรมีย์กลับพบกับความหวังแท้ เหตุใดจึงต่างกัน

เยเรมีย์รู้จักพระเจ้าผู้ประทานความหวังแท้ “เรื่องอนาคตของเจ้ายังมีหวัง” ทรงให้ความมั่นใจแก่ผู้เผยพระวจนะของพระองค์ “ลูกหลานของเจ้าจะกลับมายังประเทศของเขาเอง” (ยรม.31:17) แม้เยรูซาเล็มจะถูกทําลายในปี 586 ก่อนคริสตกาล แต่ถูกสร้างขึ้นใหม่ในเวลาต่อมา (ดู นหม.6:15)

อาจมีบางครั้งที่เราอยู่ในสถานการณ์ที่สิ้นหวัง อาจเป็นข่าวร้ายจากการตรวจสุขภาพ ตกงานกะทันหัน ครอบครัวแตกแยก แต่เมื่อเราล้มลง เรายังเงยหน้าขึ้นมองได้ เพราะพระเจ้าประทับบนบัลลังก์ แต่ละวันของเราอยู่ในพระหัตถ์พระองค์ และพระองค์ทรงโอบอุ้มเราไว้ใกล้พระทัยพระองค์