“คุณยังหวังจะพบสันติสุขหรือไม่” นักข่าวถาม บ็อบ ดิลลัน ในปี 1984 “สันติสุขจะไม่เกิดขึ้นหรอก” คำตอบของเขาทำให้เกิดการวิจารณ์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสันติสุขยังคงเป็นสิ่งเลื่อนลอย

600 ปีก่อนคริสตศักราช ผู้พยากรณ์ส่วนใหญ่ทํานายถึงสันติสุข เยเรมีย์ผู้พยากรณ์ของพระเจ้า เยเรมีย์เตือนว่าพระเจ้าตรัสว่า “จงเชื่อ ฟังเสียงของเรา และเราจะเป็นพระเจ้าของเจ้า และเจ้าจะเป็นประชากรของเรา” (ยรม.7:23) แต่ประชากรเฝ้าแต่ปฏิเสธพระเจ้าและพระบัญชา ผู้เผยพระวจนะเท็จบอกว่า “สวัสดิภาพ สวัสดิภาพ” (8:11) แต่เยเรมีย์พยากรณ์ถึงหายนะ เยรูซาเล็มล่มสลายในปี 586 ก่อนคริสตศักราช

สันติสุขหายาก แต่ในพระธรรมเยเรมีย์ที่พยากรณ์ถึงหายนะ เราพบว่าพระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยรัก “เราได้รักเจ้าด้วยความรักนิรันดร์” พระเจ้าตรัสกับประชากรกบฏของพระองค์ว่า “เราจะสร้างเจ้าอีก” (31:3-4)

พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรักและสันติสุข ความขัดแย้งเกิดขึ้นเพราะเรากบฏต่อพระองค์ ความบาปทําลายสันติสุขในโลกและขโมย สันติสุขภายในเราแต่ละคน พระเยซูเสด็จมาในโลกเพื่อให้เราคืนดีกับ พระเจ้าและประทานสันติสุขภายในแก่เรา เปาโลเขียนว่า “เมื่อเราได้เป็นคนชอบธรรมเพราะความเชื่อแล้ว เราจึงมีสันติสุขในพระเจ้า ทางพระเยซูคริสตเจ้าของเรา” (รม.5:1) ถ้อยคําของพระองค์คือความหวังยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยจารึกไว้

ไม่ว่าเราจะอยู่ในสมรภูมิรบหรือในชุมชนสงบไร้วี่แววสงคราม พระคริสต์ทรงเชิญให้เราเข้าสู่สันติสุขของพระองค์