ในฐานะคุณแม่ยังสาว ฉันตั้งใจบันทึกเหตุการณ์ในขวบปีแรกของลูกสาว ฉันถ่ายรูปลูกเพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงและเติบโตในแต่ละเดือน ในรูปโปรดรูปหนึ่งของฉัน ลูกกําลังนั่งอย่างเพลิดเพลินในฟักทองที่คว้านเนื้อออก ซึ่งซื้อมาจากชาวไร่ในท้องถิ่น ลูกที่เป็นความเบิกบานของจิตใจฉันนั่งอยู่ในฟักทองลูกโต ผลฟักทองเหี่ยวแห้งไปในอาทิตย์ถัดมา แต่ลูกสาวของฉันยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

วิธีที่เปาโลอธิบายถึงความจริงว่าพระเยซูคือใคร ทําให้ฉันนึกถึงรูปใบนั้น ท่านเปรียบความรู้ถึงพระเยซูในใจของเราว่าเป็นของมีค่าในภาชนะดิน การระลึกว่าพระเยซูทรงกระทำสิ่งใดเพื่อเรา ทําให้เรากล้าหาญและเข้มแข็งในการเผชิญปัญหา แม้จะถูก “ขนาบรอบข้าง” (2 คร.4:8) เพราะฤทธิ์เดชของพระเจ้าอยู่ในชีวิตของเรา เมื่อเรา “ถูกตีลงแล้ว แต่ก็ไม่ถึงตาย” เราก็ได้สําแดงชีวิตของพระเยซู (ข้อ 9)

เราอาจรู้สึกถูกการทดลองรุมทึ้ง เหมือนฟักทองที่เหี่ยวแห้งไป แต่ความยินดีในพระเยซูที่อยู่ในเรายังสามารถเติบโตต่อไป แม้จะเจอความท้าทาย ความรู้ถึงฤทธิ์เดชของพระองค์ที่ทํางานในชีวิตของเรา คือของมีค่าที่เก็บไว้ในร่างดินอันอ่อนแอของเรา เราสามารถเติบโตขึ้นเมื่อเผชิญความยากลําบาก เพราะฤทธิ์เดชของพระองค์ทํางานอยู่ภายในเรา