หลายปีที่ฉันรู้สึกไร้ค่า และละอายกับอดีตที่พลาดจากน้ำพระทัยพระเจ้า ซึ่งกระทบชีวิตทุกด้าน และไม่อยากให้ใครรู้เรื่องอดีตอันด่างพร้อย แต่พระเจ้าทรงช่วยให้ฉันกล้าเชิญผู้นำคริสตจักรมารับประทานอาหารกลางวัน ฉันพยายามทําให้สมบูรณ์แบบ บ้านที่สะอาด อาหารดี แต่งตัวสวย

หัวฉีดนํ้าที่สนามหน้าบ้านรั่ว ฉันรีบไปปิด แต่กลับต้องเปียกโชก ฉันเช็ดผมให้แห้ง เติมเครื่องสำอาง เปลี่ยนชุดเป็นกางเกงวอรม์และเสื้อยืด แล้วแขกก็มาพอดี ฉันระบายด้วยความอัดอั้นว่าฉันตั้งใจดีเพียงใดในการเตรียมตัวเมื่อเช้า ส่วนเพื่อนใหม่ของฉันแบ่งปันว่าเธอรู้สึกกลัวและไม่มั่นคง เพราะรู้สึกผิดที่เคยล้มเหลวในอดีต เราอธิษฐานด้วยกัน แล้วเธอก็ต้อนรับฉันสู่กลุ่มที่ชื่อว่าผู้รับใช้ที่ไม่สมบูรณ์ของพระเจ้า

อัครทูตเปาโลรับชีวิตใหม่ในพระคริสต์ยอมรับอดีตและไม่ยอมให้อดีตขัดขวางการรับใช้พระเจ้า (1 ทธ.1:12-14) เพราะรู้ว่าพระราชกิจของพระเยซูบนกางเขนช่วยและเปลี่ยนท่านซึ่งเป็นคนบาปหนาที่สุด ท่านสรรเสริญพระเจ้าและหนุนใจผู้อื่นให้ถวายเกียรติและเชื่อฟังพระองค์ (ข้อ 15-17)

เราเป็นอิสระจากอดีตได้เมื่อยอมรับพระคุณและการอภัย เราผิดพลาด แต่พระเจ้ายังทรงรักเรา เราไม่ต้องละอายในตัวตนที่แท้จริงของเรา และรับใช้ผู้อื่นด้วยของประทานจากพระเจ้า