ในปี 2017 พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ก่อให้เกิดอุทกภัยในฝั่งตะวันออกของรัฐเท็กซัส ฝนที่กระหน่ำทําให้คนหลายพันคนติดอยู่ในบ้าน ไม่สามารถอพยพหนีนํ้าที่ท่วมได้ กลุ่มที่ได้รับการขนานนามว่า “กองเรือเท็กซัส” ซึ่งคือพลเรือนจากส่วนอื่นของรัฐ พากันนําเรือออกมาช่วยอพยพผู้คนที่ติดอยู่ในบ้าน

การกระทําของหญิงชายที่กล้าหาญและมีน้ำใจเหล่านี้ ย้ำเตือนถึงคําหนุนใจในสุภาษิต 3:27 ซึ่งสอนให้เราช่วยผู้อื่นเมื่อเราสามารถทําได้ พวกเขามีกําลังพอที่จะช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือโดยนําเรือออกมา และ พวกเขาก็ทำเช่นนั้น การกระทําของพวกเขา แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะใช้ทุกอย่างที่พวกเขาสามารถแบ่งปันได้เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น

เราอาจไม่ได้รู้สึกเสมอไปว่าเราเหมาะสมกับงานที่ต้องทํา บ่อยครั้งที่ เรานิ่งไปเพราะคิดว่าเราไม่มีทักษะ ประสบการณ์ ทรัพยากร หรือเวลาเพื่อช่วยผู้อื่น เมื่อเป็นเช่นนี้เรามักรีบบ่ายเบี่ยงไม่ค้นดูว่าเรามีสิ่งใดที่พอ จะช่วยผู้อื่นได้ กองเรือเท็กซัสไม่อาจหยุดน้ำที่ท่วมสูง หรือออกกฎเพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือ แต่พวกเขาใช้สิ่งที่พวกเขามีตามกําลัง นั่นคือเรือ เพื่อตอบสนองความจําเป็นเร่งด่วนของเพื่อนมนุษย์ ขอให้เราทุกคนนํา “เรือ” ไมว่า่แบบใดที่เรามีออกมา เพื่อพาผู้คนที่อยู่ในเส้นทางของเราไปสู่ที่ที่ดีกว่า