หลานๆ ของเราดีใจที่ได้ใกล้ชิดและชื่นชมอินทรีหัวขาวที่มีคนช่วยชีวิตไว้ และได้รับอนุญาตให้จับตัวมันด้วย อาสาสมัครสวนสัตว์ได้อธิบายถึงนกที่ดูมีพลังซึ่งเกาะแขนของเธออยู่ ฉันประหลาดใจเมื่อรู้ว่านกตัวผู้ตัวนี้มีปีกยาวเกือบ 2 เมตร แต่เพราะกระดูกของมันกลวงมันจึงหนักเพียงเกือบ 4 กิโลกรัมเท่านั้น

เรื่องนี้ทำให้ฉันคิดถึงนกอินทรีที่สง่างามอยู่เหนือทะเลสาบ พร้อมที่จะโฉบลงมาจับเหยื่อด้วยกรงเล็บ และฉันก็คิดถึงนกใหญ่อีกตัวหนึ่ง คือนกกระยางขาสีน้ำเงินที่ฉันแอบมองมันยืนนิ่งอยู่ริมบึง มันเตรียมจิกจะงอยปากยาวลงในน้ำพวกมันเป็นเพียงนกสองชนิดจากอีกเกือบ 10,000 ชนิด ที่ทำให้คิดถึงพระผู้สร้างของเรา

ในพระธรรมโยบ เพื่อนของโยบได้ถกเถียงกันถึงสาเหตุที่ทำให้เขาทนทุกข์ “เราสามารถเข้าใจความลึกล้ำของพระเจ้าได้หรือ” (11:5-9) โยบตอบว่า “แต่ขอถามสัตว์เดียรัจฉาน และมันจะสอนท่าน ถามนกในอากาศดู และมันจะบอกท่าน” (โยบ 12:7) สัตว์เป็นพยานถึงความจริงที่ว่าพระเจ้าทรงออกแบบ เอาใจใส่ และควบคุมสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง “ชีวิตของสิ่งที่มีชีวิตทุกอย่างอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ทั้งลมหายใจของมนุษย์ทั้งปวง” (ข้อ 10)

เพราะพระเจ้าทรงดูแลนก (มธ.6:26,10:29) เราจึงมั่นใจได้ว่าพระองค์รักและห่วงใยคุณและฉัน แม้เมื่อเราไม่เข้าใจสถานการณ์ของเรา ให้มองไปรอบๆ และเรียนรู้จักพระองค์