เพื่อนชาวแทนซาเนียของฉันมีวิสัยทัศน์ที่จะไถ่ถอนที่ดินรกร้างผืนหนึ่งในเมืองโดโดมา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ รูธรู้ถึงความจำเป็นของแม่ม่ายบางคนในท้องถิ่น และต้องการจะเปลี่ยนผืนดินที่มีแต่ฝุ่นให้เป็นที่ปลูกพืชและเลี้ยงไก่ ความตั้งใจที่เธอจะช่วยเหลือผู้ที่ขัดสนนี้เกิดจากความรักที่เธอมีต่อพระเจ้า และเธอได้รับแรงบันดาลใจจากนางรูธสตรีในพระคัมภีร์ที่มีชื่อเดียวกันกับเธอ

พระบัญญัติของพระเจ้าอนุญาตให้คนยากจนหรือคนต่างด้าวเข้าไปเก็บข้าวที่ตกอยู่ตามขอบนาได้ (ลนต.19:9-10) รูธ (ในพระคัมภีร์) เป็นคนต่างด้าว เธอจึงได้รับอนุญาตให้เข้าไปเก็บข้าวตกในนาเพื่อนำไปเลี้ยงตัวเองและแม่ผัว การเข้าไปเก็บข้าวตกในนาของโบอาสซึ่งเป็นญาติสนิท ทำให้รูธและนาโอมีได้รับการดูแลและมีที่พักพิง รูธใช้ความคิดและความพยายามในการทำงานคือการเก็บข้าวตกในนา และพระเจ้าทรงอวยพรเธอ

ภาระใจของรูธเพื่อนของฉัน และความทุ่มเทของรูธในพระคัมภีร์ทำให้ฉันขอบคุณพระเจ้าสำหรับความห่วงใยที่พระองค์มีต่อคนขัดสนและคนที่ถูกกดขี่ ทั้งสองเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันช่วยเหลือผู้คนในชุมชนและสังคมเพื่อแสดงการขอบคุณต่อพระเจ้าผู้ประทานสิ่งต่างๆ ให้ฉัน คุณจะนมัสการพระเจ้าผ่านการแสดงความเมตตาต่อผู้อื่นได้อย่างไร?