บางครั้งการพยายามทำสิ่งที่ถูกต้องอาจน่าเหน็ดเหนื่อย เราอาจจะสงสัยว่า คำพูดและการกระทำที่เกิดจากความตั้งใจดีของฉันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้จริงหรือ? คำถามนี้เพิ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ฉันส่งอีเมล์ไปหนุนใจเพื่อนคนหนึ่งแต่เธอไม่พอใจฉันทั้งๆ ที่ฉันก็อธิษฐานและใคร่ครวญเป็นอย่างดีแล้ว การตอบสนองอย่างแรกของฉันคือ โกรธและเสียใจ ฉันถูกเข้าใจผิดมากขนาดนี้ได้อย่างไร?

ก่อนที่จะตอบโต้กลับไปด้วยความโมโหฉันก็ระลึกได้ว่า เวลาที่เราบอกบางคนว่าพระเยซูรักเขาเพียงใด ผลลัพธ์ไม่จำเป็นต้องออกมาอย่างที่ใจเราต้องการเสมอไป เมื่อเราทำดีกับผู้อื่นโดยหวังว่าจะนำเขามาถึงพระเยซู เขาอาจจะปฏิเสธเราก็ได้ เขาอาจละเลยความพยายามอย่างสุภาพของเราที่จะบอกเขาให้ทำสิ่งที่ถูกต้องก็ได้

กาลาเทีย 6 เป็นพระธรรมที่เหมาะสมที่จะอ่านเมื่อเรารู้สึกท้อแท้ที่มีคนปฏิเสธความพยายามที่จริงใจของเรา ในพระธรรมตอนนี้ อัครทูตเปาโลหนุนใจให้เรา “สำรวจการกระทำของตนเอง” ทั้งในแง่ของคำพูดและการกระทำ (ข้อ 1-4) แล้วท่านหนุนใจให้เราอดทนว่า “อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเกี่ยวเก็บในเวลาอันสมควรเหตุฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสให้เราทำดีต่อคนทั้งปวง” (ข้อ 9-10)

พระเจ้าประสงค์ให้เรามีชีวิตอยู่เพื่อพระองค์ ซึ่งรวมถึงการอธิษฐานเผื่อและบอกผู้อื่นถึงเรื่องราวของพระองค์ ซึ่งถือเป็นการ “ทำดี” ส่วนผลลัพธ์นั้นพระเจ้าจะรับผิดชอบเอง