มิกาลูเป็นวาฬหลังค่อมเผือกตัวแรกที่ถูกถ่ายทำเป็นสารคดี มันปรากฏตัวหลายครั้งนอกชายฝั่งของออสเตรเลีย มันยาวกว่า 12 เมตร และหายากจนออสเตรเลียต้องออกกฎหมายคุ้มครองพิเศษ

ในพระคัมภีร์มี “ปลามหึมา” ที่พระเจ้าให้กลืนผู้เผยพระวจนะที่หนีการทรงเรียก (โยนาห์ 1:17) พระเจ้าให้โยนาห์บอกชาวนีนะเวห์ถึงการพิพากษา แต่ท่านเห็นว่าชาวนีนะเวห์โหดเหี้ยมต่อชาวฮีบรู ท่านจึงหลบหนีแต่ได้กลับใจใหม่ในท้องปลาวาฬ และได้เทศนาให้ชาวนีนะเวห์ฟังซึ่งพวกเขาได้กลับใจใหม่ (3:5-10)

เรื่องราวเป็นไปด้วยดี แต่ยังไม่จบ เมื่อชาวนีนะเวห์กลับใจ โยนาห์กลับไม่พอใจและทูลว่า “ข้าพระองค์พูดแล้วว่าจะเป็นไปเช่นนี้มิใช่หรือ…เพราะข้าพระองค์ทราบว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงกอปรด้วยพระคุณ ทรงกริ้วช้า และบริบูรณ์ด้วยความรักมั่นคง” (4:2) เมื่อพระเจ้าให้ท่านออกจากท้องปลา ท่านกลับโกรธจนอธิษฐานว่าขอให้ตนเองตายเสียดีกว่า (ข้อ 3)

เรื่องราวของโยนาห์ไม่ใช่เรื่องของปลา แต่เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์และของพระเจ้าผู้ทรงตามหาเรา อัครทูตเปโตรเขียนว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้า…ได้ทรงอดกลั้นพระทัยไว้…พระองค์ไม่ทรงประสงค์ที่จะให้ผู้หนึ่งผู้ใดพินาศเลย แต่ทรงปรารถนาที่จะให้คนทั้งปวงกลับใจเสียใหม่” (2 ปต.3:9) พระเจ้าทรงหยิบยื่นความรักให้กับชาวนีนะเวห์ที่โหดร้าย ผู้เผยพระวจนะที่ไม่พอใจ รวมทั้งคุณและผมด้วย