ก่อนที่จะเสียชีวิต ลิลเลียส ทรอตเตอร์ ศิลปินและมิชชันนารีได้มองออกไปนอกหน้าต่างและเห็นนิมิตรถม้าของสวรรค์ ผู้เขียนอัตชีวประวัติของเธอเล่าว่า เพื่อนของเธอถามว่า “เธอเห็นสิ่งสวยงามหลายอย่างหรือ” เธอตอบว่า “ใช่ สิ่งสวยงามมากมาย”

คำพูดสุดท้ายของทรอตเตอร์สะท้อนถึงพระราชกิจของพระเจ้าในชีวิตเธอ ไม่เฉพาะเมื่อใกล้ความตายแต่ตลอดชีวิตของเธอ พระองค์ทรงสำแดงความงดงามต่อเธอและผ่านทางเธอ แม้เธอจะเป็นศิลปินที่มากพรสวรรค์ แต่เธอเลือกรับใช้พระเยซูโดยเป็นมิชชันนารีในประเทศอัลจีเรีย จอห์น รัสคิน นักวาดรูปชื่อดังที่สอนทรอตเตอร์วาดภาพ วิจารณ์ว่า “เสียเปล่า” ที่เธอเลือกไปเป็นมิชชันนารีแทนที่จะทำงานด้านศิลปะ

ในทำนองเดียวกัน พันธสัญญาใหม่มีเรื่องราวของหญิงคนหนึ่งซึ่งมาที่บ้านของซีโมนคนโรคเรื้อน ถือผอบน้ำมันหอมนาระดามาและเทน้ำมันนั้นลงบนพระเศียรพระเยซู ซึ่งบางคนมองว่าเป็นการเสียเปล่า น้ำหอมราคาแพงนี้มีค่าเท่ากับค่าแรง 1 ปี บางคนที่นั่นจึงคิดว่าถ้าเอาไปช่วยคนจนน่าจะดีกว่า แต่พระเยซูทรงยกย่องการกระทำของหญิงผู้นี้ ตรัสว่า “เขาได้กระทำการดีแก่เรา” (มก.14:6)

ทุกๆ วันเราสามารถเลือกที่จะยอมให้ชีวิตของพระคริสต์ส่องสว่างในชีวิตเราและสำแดงความงดงามของพระองค์ให้โลกเห็น บางคนอาจคิดว่าเสียเปล่า แต่ขอให้เรายังคงเต็มใจปรนนิบัติพระองค์ ให้พระเยซูตรัสว่าเราได้ทำสิ่งสวยงามเพื่อพระองค์มากมาย