“น้องต้องฟังพี่สิ พี่เป็นพี่นะ!” เป็นคำขอของผู้เป็นพี่เมื่อน้องชายของเขาเริ่มเดินห่างออกไปจนเขาไม่สบายใจ เห็นได้ชัดว่าผู้เป็นพี่สามารถตัดสินใจได้ดีกว่าว่าอะไรดีที่สุดในสถานการณ์นั้น

มีกี่คนที่ปฏิเสธคำแนะนำที่ฉลาดของพี่น้อง? หากคุณเคยเผชิญกับผลเสียของการไม่รับฟังคำแนะนำดีๆ จากคนที่เป็นผู้ใหญ่กว่า คุณไม่ใช่คนแรก

แหล่งความช่วยเหลือที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งของผู้เชื่อในพระเยซูก็คือ ครอบครัว ซึ่งได้แก่ผู้ที่มีความสัมพันธ์ในฝ่ายวิญญาณกับเราอันเนื่องมาจากความเชื่อที่เหมือนกัน ครอบครัวในพระคริสต์นี้ประกอบด้วยชายหญิงที่เป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ ผู้ที่รักพระเจ้าและรักซึ่งกันและกัน บางครั้งเราก็เป็นเช่นเดียวกับน้องชายคนนั้น ที่ต้องการคำเตือนหรือการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้กลับมาอยู่ในทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราทำให้บางคนไม่พอใจหรือเขาทำให้เราไม่พอใจ การทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พระดำรัสของพระเยซูในมัทธิว 18:15-20 แสดงให้เราเห็นถึงสิ่งที่เราต้องทำเมื่อมีความขุ่นเคืองใจเกิดขึ้นในครอบครัวฝ่ายวิญญาณ

ขอบคุณพระบิดาในสวรรค์ที่ทรงส่งผู้คนเข้ามาเพื่อเตรียมชีวิตของเราในการถวายเกียรติแด่พระเจ้าและผู้อื่น และเมื่อเราเรียนรู้ที่จะรับฟังหลายสิ่งในครอบครัวจะเริ่มดีขึ้น (ข้อ 15)