ภาพยนตร์ในปี 2010 เรื่องประกาศก้องจอมราชา เป็นเรื่องราวของพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งอังกฤษ ซึ่งต้องเป็นกษัตริย์โดยไม่คาดคิดเพราะพระเชษฐาทรงสละบัลลังก์ ขณะนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง รัฐบาลจึงต้องการผู้นำที่พูดฉะฉานเพราะสื่อวิทยุมีอิทธิพลเพิ่มขึ้น แต่พระเจ้าจอร์จที่ 6 พูดติดอ่าง

ฉันชอบบทบาทของพระนางเอลิซาเบ็ธมเหสีของพระเจ้าจอร์จในเรื่องนี้มาก เพราะในขณะที่พระองค์ต้องต่อสู้กับการพูดติดอ่าง พระนางเป็นผู้ที่คอยให้กำลังใจมาตลอด ความทุ่มเทนี้ช่วยให้พระองค์เอาชนะอุปสรรคและปกครองประเทศได้ในยามสงคราม

พระคัมภีร์ก็มีเรื่องราวของผู้หนุนใจที่คอยให้ความช่วยเหลือในยามลำบาก โมเสสมีอาโรนและเฮอร์คอยสนับสนุนขณะที่อิสราเอลทำสงคราม (อพย.17:8-16) เอลิซาเบ็ธหนุนใจมารีย์ญาติที่ตั้งครรภ์ (ลก.1:42-45)

หลังจากที่เปาโลกลับใจ ท่านต้องการความช่วยเหลือจากบารนาบัสซึ่งชื่อนี้แปลว่า “ลูกแห่งการหนุนน้ำใจ” เมื่อเหล่าสาวกกลัวเปาโล บารนาบัสเอาชื่อเสียงของตนเป็นเดิมพันเพื่อรับรองท่าน (กจ.9:27) ซึ่งการรับรองนี้สำคัญมากเพราะทำให้สังคมคริสเตียนยอมรับเปาโล ต่อมาบารนาบัสได้กลายเป็นเพื่อนร่วมทางและรับใช้เคียงข้างเปาโลในการเทศนาสั่งสอน (กจ.14) แม้จะเผชิญกับอันตราย แต่ทั้งสองยังคงทำงานเคียงข้างกันเพื่อประกาศข่าวประเสริฐ

ผู้เชื่อในพระเยซูยังคงถูกเรียกให้ “หนุนใจกันและต่างคนต่างจงก่อกันขึ้น” (1 ธส.5:11) ขอให้เรากระตือรือร้นที่จะหนุนใจผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก