เมื่อวานขณะที่ฉันจองตั๋วเครื่องบินให้กับลูกคนโตซึ่งกำลังจะไปเรียนต่อที่วิทยาลัย ฉันรู้สึกประหลาดใจที่แป้นคีย์บอร์ดยังคงใช้งานได้แม้จะเปียกชุ่มไปด้วยน้ำตาของฉัน ฉันมีความสุขที่ได้ใช้เวลากับลูกตลอด 18 ปีที่ผ่านมาจนอดเศร้าใจไม่ได้กับการที่ลูกต้องจากไป แต่ฉันก็ไม่อาจตัดโอกาสที่รอเธออยู่เพียงเพราะความคิดถึง ชีวิตช่วงนี้ของเธอเป็นช่วงที่เธอสมควรจะออกเดินทางไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และสำรวจอีกฟากหนึ่งของประเทศ

ขณะที่ฤดูกาลเลี้ยงดูลูกของฉันใกล้จะสิ้นสุดลง ฤดูกาลใหม่ก็กำลังเริ่มต้นขึ้น เป็นฤดูกาลที่มีทั้งความท้าทายและความชื่นชมยินดี ซาโลมอนกษัตริย์องค์ที่ 3 ของอิสราเอลตรัสว่า พระเจ้าทรงกำหนด “ฤดูกาลสำหรับทุกสิ่งและมีวาระสำหรับเรื่องราวทุกอย่างภายใต้ฟ้าสวรรค์” (ปญจ.3:1) มนุษย์แทบจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตของตนได้ ไม่ว่าเราจะมองว่าสถานการณ์เหล่านั้นดีหรือไม่ก็ตาม แต่โดยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า พระองค์ “ทรงกระทำให้สรรพสิ่งงดงามตามฤดูกาลของมัน” (ข้อ 11)

ในฤดูกาลที่เจ็บปวดใจ เราวางใจได้ว่า พระเจ้าจะทรงให้มีสิ่งดีเกิดขึ้นการเล้าโลมใจและความชื่นชมยินดีอาจจะไปๆ มาๆ แต่กิจการของพระเจ้า“ดำรงอยู่เป็นนิตย์” (ข้อ 14) เราอาจไม่ชื่นชมยินดีได้ในทุกฤดูกาล และบางฤดูกาลก็เจ็บปวด แต่พระเจ้าทรงสามารถนำความงดงามมาสู่ทุกสิ่งได้