ปี 2011 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) ฉลองครบรอบ 30 ปีการวิจัยอวกาศ ตลอด 30 ปีกระสวยอวกาศหลายลำพาชายหญิงมากกว่า 355 คนสู่อวกาศและช่วยสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ หลังจากปลดระวางกระสวยอวกาศห้าลำ ปัจจุบันนาซ่าเน้นที่การสำรวจอวกาศรอบนอก

มนุษยชาติทุ่มเทเวลาและเงินมหาศาลและนักบินอวกาศบางคนถึงกับสละชีวิตเพื่อการศึกษาความยิ่งใหญ่ของจักรวาล กระนั้นหลักฐานที่แสดงพระสง่าราศีของพระเจ้าก็กว้างไกลเกินกว่าเราจะวัดได้

เมื่อเราคิดถึงพระผู้สร้างและค้ำจุนจักรวาล ผู้ทรงรู้จักชื่อของดาวทุกดวง (อสย.40:26) เราจะเข้าใจได้ว่าเพราะอะไรดาวิดผู้เขียนสดุดีจึงสรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระองค์ (สดด.8:1) ลายนิ้วมือของพระเจ้าพิมพ์ไว้บน “ดวงจันทร์และดวงดาวซึ่งพระองค์ได้ทรงสถาปนาไว้” (ข้อ 3) พระองค์ผู้ทรงสร้างโลกและจักรวาลทรงปกครองเหนือทุกสิ่ง แต่ยังทรงอยู่ใกล้ลูกๆ ที่รักของพระองค์ ใส่พระทัยทุกคนอย่างใกล้ชิดและเป็นส่วนตัว (ข้อ 4) ด้วยความรัก พระเจ้าประทานฤทธิ์อำนาจ ความรับผิดชอบและสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ให้เราดูแลและสำรวจโลกที่พระองค์ทรงมอบไว้ในมือเรา (ข้อ 5-8)

เมื่อเราศึกษาเกี่ยวกับท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาว พระผู้สร้างทรงเชื้อเชิญเราให้แสวงหาพระองค์ด้วยความร้อนรนและไม่ย่อท้อ พระองค์ทรงได้ยินทุกคำอธิษฐานและทุกเพลงสรรเสริญจากริมฝีปากของเรา