บางครั้งหนทางชีวิตก็ยากลำบากจนเรารู้สึกหมดแรง เหมือนความมืดมิดไม่สิ้นสุด เมื่อครอบครัวเราประสบช่วงเวลาเช่นนั้น ภรรยาผมได้รับบทเรียนใหม่จากการเฝ้าเดี่ยวเช้าวันหนึ่ง “ฉันคิดว่าพระเจ้าต้องการให้เราไม่ลืมสิ่งที่เราได้เรียนรู้ยามมืดมิด เมื่อเราอยู่ในความสว่าง”

เปาโลเขียนถ้อยคำเดียวกันถึงชาวเมืองโครินธ์ (2 คร.1) หลังจากบรรยายการทนทุกข์ที่ท่านกับเพื่อนร่วมทีมประสบในเอเชีย เปาโลต้องการให้ชาวโครินธ์เข้าใจว่าพระเจ้าทรงช่วยกู้เราแม้แต่ช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดได้ ท่านกล่าวว่า เราได้รับการชูใจ เพื่อจะชูใจคนอื่นได้ด้วย (ข้อ 4) เปาโลและคนอื่นๆได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากพระเจ้าในความยากลำบาก เพื่อจะปลอบใจและให้คำแนะนำชาวโครินธ์เมื่อเจอสถานการณ์เช่นเดียวกันได้ และพระเจ้าทรงแนะนำเราด้วย ถ้าเราพร้อมจะเชื่อฟัง พระองค์จะทรงช่วยกู้เราจากการทดลองโดยสอนให้เราใช้สิ่งที่เราได้เรียนรู้เพื่อปรนนิบัติผู้อื่น

คุณกำลังอยู่ในความมืดมิดหรือไม่ ขอให้ถ้อยคำและประสบการณ์ของเปาโลหนุนใจคุณ วางใจว่าพระเจ้ากำลังทรงนำย่างก้าวและทรงประทับความจริงของพระองค์ในจิตใจ เพื่อคุณจะแบ่งปันกับผู้ที่ตกในสถานการณ์เดียวกับคุณได้ คุณผ่านมาแล้ว คุณรู้ทางกลับบ้าน