หลังจากมีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บ 51 คนจากอุบัติเหตุเกี่ยวกับลิฟต์ในปี 2016 นครนิวยอร์กก็เผยแพร่โฆษณารณรงค์ให้ประชาชนรู้วิธีอยู่ในความสงบและปลอดภัย ที่แย่ที่สุดคือเมื่อมีคนพยายามช่วยตัวเองให้รอด เวลามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น หน่วยงานที่มีอำนาจบอกว่าวิธีปฏิบัติดีที่สุดก็คือ แค่ “กดกริ่งผ่อนคลาย และรอ” หน่วยงานที่กำกับดูแลสิ่งก่อสร้างในนิวยอร์กให้คำมั่นว่าจะตอบสนองทันทีเพื่อปกป้องประชาชนจากการบาดเจ็บและนำพวกเขาออกจากสถานการณ์ที่ลำบาก

ในพระธรรมกิจการ เปโตรเทศนาเรื่องความผิดพลาดของการพยายามช่วยตัวเองให้รอด ลูกาผู้เขียนได้บันทึกเหตุการณ์อันน่าทึ่งที่ผู้เชื่อในพระคริสต์พูดภาษาต่างๆ ที่ตนไม่รู้จัก (กจ.2:1-12) เปโตรอธิบายให้พี่น้องชาวยิวฟังว่าสิ่งที่พวกเขาเห็นคือการสำเร็จตามคำพยากรณ์โบราณ (ยอล.2:28-32) ที่กล่าวถึงการเทลงมาของพระวิญญาณและวันแห่งความรอด พระพรของพระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาในหมู่ผู้ที่ร้องออกพระนามพระเยซู เพื่อขอการช่วยกู้จากบาปและผลของบาป แล้วเปโตรก็บอกวิธีที่แต่ละคนจะได้รับความรอดนี้ (ข้อ 21) เราเข้าถึงพระเจ้าไม่ได้ด้วยการรักษาธรรมบัญญัติ แต่ด้วยการวางใจให้พระเยซูเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระเมสสิยาห์

เมื่อเราติดกับดักของความบาป เราช่วยตัวเองให้หลุดพ้นไม่ได้ ความหวังเดียวที่เราจะรับการช่วยกู้ก็คือยอมรับและเชื่อวางใจให้พระเยซูเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระเมสสิยาห์