หลังจากอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งมาหลายปี เพื่อนของฉันก็ตระหนักว่าห้องนั่งเล่นกำลังทรุด มีรอยแยกบนผนังและหน้าต่างบานหนึ่งเปิดไม่ได้แล้ว พวกเขารู้มาว่าห้องนี้ต่อเติมขึ้นโดยไม่มีฐานราก การแก้ไขงานคุณภาพต่ำนี้หมายถึงการทำงานหลายเดือนเพราะช่างก่อสร้างต้องวางฐานรากใหม่

เพื่อนของฉันจัดการเรื่องซ่อมแซมจนเสร็จ เมื่อฉันไปเยี่ยม ฉันไม่เห็นความแตกต่างมากนัก (แม้รอยร้าวจะหายไปและหน้าต่างก็เปิดได้แล้ว) แต่ฉันได้เข้าใจว่ารากฐานที่มั่นคงเป็นสิ่งสำคัญ

นี่เป็นความจริงในชีวิตของเราเช่นกัน

พระเยซูเล่าคำอุปมาเรื่องช่างก่อสร้างที่ฉลาดและโง่เพื่อชี้ให้เห็นความเขลาของการไม่ฟังพระองค์ (ลก.6:46-49) คนที่ได้ยินและทำตามถ้อยคำของพระองค์ เป็นเหมือนผู้ที่สร้างบ้านบนรากฐานที่มั่นคง ซึ่งต่างกับคนที่ได้ยินพระองค์แต่เพิกเฉย ทรงยืนยันว่าเมื่อพายุพัดมา บ้านของผู้ที่ฟังพระองค์จะตั้งมั่นอยู่ ความเชื่อของพวกเขาจะไม่สั่นคลอน

เรามีสันติสุขได้เมื่อรู้ว่าถ้าเราฟังและเชื่อฟังพระเยซู พระองค์จะก่อรากฐานที่แข็งแรงให้ชีวิตเรา และความรักที่เรามีต่อพระองค์จะเข้มแข็งขึ้นเมื่อเราอ่านพระคัมภีร์ อธิษฐานและเรียนรู้จากคริสเตียนคนอื่นๆ เมื่อพายุฝนที่กระหน่ำมาปะทะ ไม่ว่าจะเป็นการทรยศ ความเจ็บปวดหรือความผิดหวัง เราวางใจได้ว่ารากฐานของเรามั่นคง พระผู้ช่วยให้รอดจะให้การค้ำจุนที่จำเป็นแก่เรา