ตอนที่เบนจามิน บลูม นักจิตวิทยาการศึกษาวิจัยวิธีพัฒนาพรสวรรค์ในคนหนุ่มสาว เขาสำรวจวัยเด็กของผู้มีความสามารถยอดเยี่ยม 120 คน เช่น นักกีฬา ศิลปิน นักวิชาการ และพบว่าทุกคนมีสิ่งที่เหมือนกัน คือพวกเขาได้ฝึกฝนอย่างเข้มข้นเป็นเวลานาน

งานวิจัยของบลูมชี้ว่า วินัยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตในทุกด้านของชีวิต การเดินกับพระเจ้าก็เช่นกัน การปลูกฝังวินัยฝ่ายวิญญาณโดยใช้เวลากับพระเจ้าเป็นประจำ เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราเติบโตขึ้นในการวางใจพระเจ้า

ดาเนียลเป็นตัวอย่างที่ดีของคนที่ให้ความสำคัญกับวินัยในการเดินกับพระเจ้า ตั้งแต่อายุยังน้อยดาเนียลก็เริ่มตัดสินใจอย่างรอบคอบและฉลาด (1:8) และอุทิศตัวให้กับการอธิษฐาน “ขอบพระคุณพระเจ้า” เป็นประจำ (6:10) การแสวงหาพระเจ้าบ่อยๆ ส่งผลให้เขามีชีวิตที่ทำให้คนรอบข้างมองเห็นความเชื่อของเขาได้ง่าย กษัตริย์ดาริอัสเรียกดาเนียลว่า “ผู้รับใช้ของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่” (ข้อ 20) และพูดถึงเขาในฐานะผู้รับใช้ที่ปรนนิบัติพระเจ้า “อยู่เนืองนิตย์” ถึงสองครั้ง (ข้อ 16, 20)

เช่นเดียวกับดาเนียล เราต้องการพระเจ้าที่สุด และเป็นเรื่องดีที่ได้รู้ว่าพระเจ้าทรงทำงานในเราเพื่อให้เราปรารถนาที่จะใช้เวลากับพระองค์! (ฟป.2:13) ดังนั้นให้เราเข้าเฝ้าพระองค์ทุกวัน วางใจว่าการใช้เวลากับพระองค์จะเกิดเป็นความรักที่จะไหลล้นมากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้เรามีความรู้และความเข้าใจในพระผู้ช่วยให้รอดของเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (1:9-11)