ในช่วงที่กลุ่มของเราคุยกันเรื่องการคืนดี มีคำพูดที่ชาญฉลาดกล่าวว่า “อย่าแช่แข็งใครไว้” เพราะเขาสังเกตว่าเรามักจดจำความผิดของคนอื่นและไม่ให้โอกาสเขาเปลี่ยนแปลง

มีหลายครั้งในชีวิตของเปโตรที่พระเยซู “แช่แข็ง” เขาไว้ในความผิดได้แต่พระองค์ก็ไม่เคยทำ เมื่อเขาหุนหัน “ท้วงติง” พระเยซู เขาจึงถูกพระองค์ตำหนิอย่างรุนแรง (มธ.16:21-23) เขาเคยปฏิเสธพระเยซู (ยน.18:15-27) แต่พระเยซูยังทรงยอมรับเขา (21:15-19) เขาเคยสนับสนุนการแบ่งเชื้อชาติในคริสตจักรด้วย

ปัญหาคือเปโตร (เคฟาส) ปลีกตัวจากคนต่างชาติทั้งที่คบค้ากันมาอย่างเปิดเผย (กท.2:11-12) คือเมื่อชาวยิวที่ถือพิธีสุหนัตมาถึง เปโตรตีตัวออกห่างจากคนต่างชาติที่ไม่เข้าสุหนัต ซึ่งอันตราย เพราะเขากำลังกลับไปพึ่งพาธรรมบัญญัติของโมเสส ซึ่งเปาโลเรียกพฤติกรรมนี้ว่า “การเสแสร้ง” (13)

การกล้าเผชิญหน้าของเปาโลทำให้ประเด็นนี้ยุติ เปโตรรับใช้พระเจ้าต่อไปท่ามกลางความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอันงดงามที่พระองค์ปรารถนา

ไม่มีใครต้องถูกแช่แข็งไว้ในช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของตน เพราะพระคุณพระเจ้าเราจึงโอบกอดกัน เรียนรู้จากกันและกัน เผชิญหน้ากันเมื่อจำเป็นและเติบโตไปด้วยกันในความรักของพระองค์