มีคนพูดว่าความสุขมาจากการได้ทำตามใจชอบ แต่คำนี้ไม่เป็นความจริง ปรัชญาแบบนั้นมีแต่จะพาเราไปสู่ความว่างเปล่า วิตกกังวล และเสียใจ

กวีชื่อดับเบิลยู. เอช. ออเดน กล่าวถึงผู้ที่พยายามหาทางออกด้วยการหาความสุขว่า คนเหล่านั้น “กำลังหลงทางในป่าผีสิง เป็นเด็กที่กลัวความมืด เป็นผู้ที่ไม่เคยสุขใจหรือเป็นคนดี”

ดาวิดผู้เขียนสดุดีร้องเพลงเกี่ยวกับทางแก้ความกลัวและการไร้ความสุขของเราว่า “ข้าพเจ้าได้แสวงพระเจ้า และพระองค์ทรงตอบข้าพเจ้า และทรงช่วยกู้ข้าพเจ้าจากความกลัวทั้งสิ้นของข้าพเจ้า” (สดด.34:4) ดังนั้นมีความจริงที่พิสูจน์ได้ทุกวันว่าความสุขคือการได้ทำสิ่งต่างๆ ตามพระทัยพระเจ้า ดาวิดเขียนว่า “เขาทั้งหลายเพ่งดูพระองค์จะเบิกบาน” (ข้อ 5) ลองทำดูแล้วคุณจะเห็น นี่เป็นเหตุให้ดาวิดพูดว่า “ขอเชิญชิมดูแล้วจะเห็นว่า พระเจ้าประเสริฐ” (ข้อ 8)

เราพูดกันว่า “ได้เห็นแล้วจะเชื่อ” ซึ่งเป็นวิธีที่เราเรียนรู้จักสิ่งต่างๆ ในโลก พิสูจน์ให้เห็นแล้วฉันจะเชื่อ แต่พระเจ้าตรัสกลับกัน คือ เชื่อแล้วจะได้เห็น “ชิมดู แล้วจะเห็น”

ดังนั้น จงไว้ใจพระดำรัสของพระเจ้า ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าที่ทรงขอให้คุณทำ แล้วคุณจะได้เห็น พระองค์จะประทานพระคุณให้คุณทำสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งอื่นๆ อีกมากมายได้ และจะมอบพระองค์เองให้กับคุณ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดเดียวของความดีงาม ที่มาพร้อมกับความสุขยั่งยืน