สัญญานมอร์ส เอสโอเอส เกิดขึ้นในปี 1905 เพราะนักเดินเรือต้องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือด่วน สัญญาณนี้แพร่หลายในปี 1910 เมื่อเรือสตีมชิพ เคนตั๊กกี้ ที่กำลังจะจมได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ทำให้ช่วยชีวิตลูกเรือสี่สิบหกคนไว้ได้ทั้งหมด

เอสโอเอสถูกคิดค้นขึ้นไม่นาน แต่การขอความช่วยเหลือเร่งด่วนมีมาตั้งแต่เริ่มมีมนุษย์ มีบ่อยครั้งจากเรื่องของโยชูวาในพันธสัญญาเดิมที่เขาต้องเผชิญการต่อต้านจากเพื่อนร่วมชาติ (ยชว.9:18) และภูมิประเทศอันยากลำบาก (3:15-17) เป็นเวลามากกว่าสิบสี่ปีที่ชนชาติอิสราเอลต่อสู้จนได้รับชัยชนะและเข้าตั้งรกรากในแผ่นดินที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ ท่ามกลางการต่อสู้นี้ “พระเจ้าทรงสถิตอยู่กับโยชูวา” (6:27)

ในโยชูวา 10 ชาวอิสราเอลช่วยชาวเมืองกิเบโอน พันธมิตรของตนที่กำลังถูกกษัตริย์ห้าพระองค์โจมตี โยชูวารู้ว่าท่านต้องการความช่วยเหลือจากพระเจ้าเพื่อจะชนะศัตรูที่มีกำลังมาก (ข้อ 12) พระเจ้าทรงตอบด้วยพายุลูกเห็บ และทรงหยุดดวงอาทิตย์ไว้เพื่อให้อิสราเอลได้มีเวลาแก้แค้นศัตรู โยชูวา 10:14 ย้ำว่า “เพราะว่าพระเจ้าทรงต่อสู้เพื่ออิสราเอล”

เมื่อยามคับขันคุณส่งสัญญาณถึงพระเจ้าได้ แม้ความช่วยเหลือจะแตกต่างออกไป อาจเป็นการช่วยผ่านทางงานที่คาดไม่ถึง หมอที่เข้าใจ หรือสันติสุขท่ามกลางความทุกข์ จงอุ่นใจว่า เหล่านี้คือวิธีที่พระเจ้าทรงตอบคำที่คุณทูลขอความช่วยเหลือ และทรงกำลังต่อสู้เพื่อคุณ