ในศตวรรษแรก สิ่งที่อัครทูตยอห์นกระทำต่อกายอัส เพื่อนของท่านเป็นศิลปะที่กำลังจะถึงจุดจบในศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ด นั่นคือ การเขียนจดหมาย

นักเขียนคนหนึ่งของนิวยอร์คไทมส์ชื่อ แคเธอรีน ฟิลด์ กล่าวว่า “การเขียนจดหมายเป็นศิลปะเก่าแก่ที่สุดอย่างหนึ่ง เมื่อคิดถึงจดหมายก็ให้คิดถึงเปาโลแห่งทาร์ซัส” และเรายังคิดถึงชื่ออัครทูตยอห์นด้วย

ในจดหมายที่ส่งถึงกายอัส ยอห์นปรารถนาให้กายอัสมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ หนุนใจให้กายอัสสัตย์ซื่อ และมีข้อความแสดงความรักที่ท่านมีต่อคริสตจักร ยอห์นได้เขียนถึงปัญหาในคริสตจักร ซึ่งท่านสัญญาว่าจะเขียนเป็นจดหมายส่วนตัวในภายหลัง ท่านยังเขียนถึงคุณค่าของการทำสิ่งดีเพื่อพระเกียรติพระเจ้า จดหมายฉบับนี้จึงเป็นจดหมายที่ให้กำลังใจและเป็นคำท้าทายถึงสหายของท่าน

การสื่อสารระบบดิจิทัลอาจหมายความว่าการเขียนจดหมายในกระดาษ กำลังจะหายไป แต่ไม่ควรทำให้เราเลิกหนุนน้ำใจผู้อื่น เปาโลเขียนจดหมายหนุนใจบนแผ่นหนังสัตว์ เราหนุนใจผู้อื่นได้ด้วยหลากหลายวิธี สิ่งสำคัญไม่ใช่วิธีการ แต่เป็นความตั้งใจทำ ให้คนอื่นรู้ว่าเราห่วงใยเขาในพระนามพระเยซู!

กายอัสคงได้รับกำลังใจเมื่อเขาเปิดอ่านจดหมายของยอห์น เราฉายแสงแห่งความรักของพระเจ้าแบบนี้ให้เพื่อนผ่านทางข้อความดีๆ หรือการพูดคุยทางโทรศัพท์ได้หรือไม่