เพื่อนแนะฉันให้เลี่ยงคำว่า “ตลอดเลย” หรือ “ไม่เคยเลย” เวลาโต้เถียงแม้กับคนในครอบครัว เรามักจะติติงคนรอบตัวและไม่แสดงความรักกับคนที่เรารัก แต่รักมั่นคงของพระเจ้าที่มีต่อเราทุกคนไม่เคยเปลี่ยนแปลง

สดุดี 145 เต็มไปด้วยคำว่า ทุกคนและทั้งสิ้น “พระเจ้าทรงดีต่อทุกคน และความรักเอ็นดูของพระองค์มีอยู่เหนือพระราชกิจทั้งสิ้นของพระองค์” (ข้อ 9) “พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อตามพระวจนะทั้งสิ้นของพระองค์ และทรงพระเมตตาตามกิจการทั้งสิ้นของพระองค์ พระเจ้าทรงชูทุกคนที่กำลังจะล้มลงและทรงยกทุกคนที่โน้มตัวลงให้ลุกขึ้น” (ข้อ 13-14) “พระเจ้าทรงสงวนทุกคนที่รักพระองค์ไว้” (ข้อ 20)

ในพระธรรมสดุดีมี 12 ข้อความที่ว่าความรักของพระเจ้าไร้ขีดจำกัดและไม่ลำเอียง พันธสัญญาใหม่เปิดเผยว่า การสำแดงความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์ “เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศแต่มีชีวิตนิรันดร์” (ยน.3:16)

สดุดี 145 ประกาศว่า “พระเจ้าทรงสถิตใกล้ทุกคนที่ร้องทูลพระองค์ ทุกคนที่ร้องทูลพระองค์ด้วยใจจริง พระองค์ทรงโปรดตามความปรารถนาของบรรดาผู้ที่ยำเกรงพระองค์ พระองค์ทรงฟังเสียงร้องทูลของเขาด้วยและทรงช่วยเขาให้รอด” (ข้อ 18-19) ความรักของพระเจ้ามั่นคงและไม่มีวันสิ้นสุด!