Month: สิงหาคม 2018

ขอความช่วยเหลือ

หลังจากมีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บ 51 คนจากอุบัติเหตุเกี่ยวกับลิฟต์ในปี 2016 นครนิวยอร์กก็เผยแพร่โฆษณารณรงค์ให้ประชาชนรู้วิธีอยู่ในความสงบและปลอดภัย ที่แย่ที่สุดคือเมื่อมีคนพยายามช่วยตัวเองให้รอด เวลามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น หน่วยงานที่มีอำนาจบอกว่าวิธีปฏิบัติดีที่สุดก็คือ แค่ “กดกริ่งผ่อนคลาย และรอ” หน่วยงานที่กำกับดูแลสิ่งก่อสร้างในนิวยอร์กให้คำมั่นว่าจะตอบสนองทันทีเพื่อปกป้องประชาชนจากการบาดเจ็บและนำพวกเขาออกจากสถานการณ์ที่ลำบาก

บ้านบนศิลา

หลังจากอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งมาหลายปี เพื่อนของฉันก็ตระหนักว่าห้องนั่งเล่นกำลังทรุด มีรอยแยกบนผนังและหน้าต่างบานหนึ่งเปิดไม่ได้แล้ว พวกเขารู้มาว่าห้องนี้ต่อเติมขึ้นโดยไม่มีฐานราก การแก้ไขงานคุณภาพต่ำนี้หมายถึงการทำงานหลายเดือนเพราะช่างก่อสร้างต้องวางฐานรากใหม่

ทรงรักข้าพระองค์หรือ

ตอนเป็นวัยรุ่น ฉันผ่านช่วงวัยกบฏที่ต่อต้านสิทธิอำนาจของแม่เหมือนวัยรุ่นทั่วไป พ่อเสียชีวิตไปก่อนที่ฉันจะเข้าสู่วัยรุ่น แม่จึงต้องเป็นคนนำร่องฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากในการเลี้ยงลูกโดยไม่มีพ่อคอยช่วย

เรียนรู้ที่จะวางใจ

ตอนเป็นวัยรุ่น บางครั้งผมท้าทายแม่ เวลาที่ท่านพยายามหนุนใจให้ผมมีความเชื่อ แม่จะบอกว่า “วางใจพระเจ้านะ พระองค์จะดูแลลูก” แต่ผมเถียงกลับว่า “ไม่ง่ายอย่างนั้นหรอกแม่! พระเจ้าช่วยคนที่ช่วยตัวเอง!”

ปรนนิบัติเนืองนิตย์

ตอนที่เบนจามิน บลูม นักจิตวิทยาการศึกษาวิจัยวิธีพัฒนาพรสวรรค์ในคนหนุ่มสาว เขาสำรวจวัยเด็กของผู้มีความสามารถยอดเยี่ยม 120 คน เช่น นักกีฬา ศิลปิน นักวิชาการ และพบว่าทุกคนมีสิ่งที่เหมือนกัน คือพวกเขาได้ฝึกฝนอย่างเข้มข้นเป็นเวลานาน

ปลดปล่อย

ในช่วงที่กลุ่มของเราคุยกันเรื่องการคืนดี มีคำพูดที่ชาญฉลาดกล่าวว่า “อย่าแช่แข็งใครไว้” เพราะเขาสังเกตว่าเรามักจดจำความผิดของคนอื่นและไม่ให้โอกาสเขาเปลี่ยนแปลง

ผู้ให้ใจกว้าง

หลังจากที่กลุ่มผู้นำกล่าวถึงสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำตลอดประวัติศาสตร์คริสตจักรแล้ว ก็ได้เสนอโครงการสร้างห้องออกกำลังกายใหม่ต่อที่ประชุมสมาชิกเพื่อจะบริการชุมชนได้ดีขึ้น และกล่าวว่าจะเป็นกลุ่มแรกที่ลงชื่อในสัญญาถวาย ฉันอธิษฐานด้วยใจขุ่นเคืองเพราะเห็นแก่ตัว และไม่อยากถวายเกินกว่าที่ตั้งใจไว้ แต่ฉันกับสามีก็ตกลงว่าจะอธิษฐานเผื่อโครงการนี้ เมื่อคิดถึงทุกสิ่งที่พระเจ้าให้กับเราตลอดมา ในที่สุดเราก็ตัดสินใจถวายทุกเดือน เงินถวายจากสมาชิกคริสตจักรรวมกันแล้วก็ชำระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างได้ทั้งหมด

เราจะเห็นพระเยซู

ขณะที่ยืนบนธรรมมาสน์ตอนกล่าวคำอธิษฐานในพิธีไว้อาลัย ฉันเห็นแผ่นทองเหลืองที่มีถ้อยคำจากยอห์น 12:21 ว่า “ท่านเจ้าข้า เราอยากจะเห็นพระเยซู” ฉันคิดว่า เหมาะมากที่จะบอกว่าเราเห็นพระเยซูในสตรีที่เรากำลังยกย่องชื่นชมทั้งรอยยิ้มและน้ำตาคนนี้ แม้ต้องเผชิญความท้าทายและความผิดหวังในชีวิต แต่เธอไม่เคยละทิ้งความเชื่อในพระคริสต์ และเพราะพระวิญญาณของพระเจ้าทรงพระชนม์อยู่ในเธอ เราจึงได้เห็นพระเยซู

ความสุขยั่งยืน

มีคนพูดว่าความสุขมาจากการได้ทำตามใจชอบ แต่คำนี้ไม่เป็นความจริง ปรัชญาแบบนั้นมีแต่จะพาเราไปสู่ความว่างเปล่า วิตกกังวล และเสียใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป นั่นเป็นการแสดงว่าท่านยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ของเรา