“ทำไมเราถึงต้องย้ายออกจากบ้านครับ” ลูกชายของฉันถาม เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายว่าบ้านคืออะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอธิบายให้เด็กห้าขวบฟัง เรากำลังจะย้ายจากบ้านที่เป็นตัวอาคาร แต่ไม่ได้ย้ายจากบ้านที่ประกอบขึ้นจากคนที่เรารัก เป็นสถานที่ซึ่งเราอยากกลับมาหาหลังจากการเดินทางไกลหรือการทำงานทั้งวัน

เมื่อพระเยซูอยู่ในห้องชั้นบน ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ พระองค์บอกสาวกว่า “อย่าให้ใจท่านทั้งหลายวิตกเลย” (ยน.14:1) สาวกไม่แน่ใจในอนาคตของตนเนื่องจากพระเยซูได้ตรัสล่วงหน้าถึงการสิ้นพระชนม์ แต่พระองค์ยืนยันกับพวกเขาว่าพระองค์ยังทรงอยู่และพวกเขาจะได้พบพระองค์อีก พระองค์ตรัสว่า “ในพระนิเวศของพระบิดาเรามีที่อยู่เป็นอันมาก..เราไปจัดเตรียมที่ไว้สำหรับท่านทั้งหลาย” (ข้อ 2) พระองค์ใช้คำอื่นบรรยายถึงสวรรค์ก็ได้ พระองค์ไม่ได้เลือกใช้คำที่อธิบายถึงสถานที่ว่าไม่สะดวกสบายหรือไม่คุ้นเคย แต่ทรงอธิบายว่าพระเยซูผู้ที่เรารักจะทรงอยู่ที่นั่น

ซี. เอส. ลูอิส เขียนว่า “พระบิดาทรงทำให้เราสดชื่นตลอดการเดินโดยทรงให้มีโรงแรมที่แสนสบาย แต่จะไม่ทรงทำให้เราเข้าใจผิดว่านั่นคือบ้าน” เราขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับ “โรงแรมแสนสบาย” ได้ แต่ต้องระลึกไว้ด้วยว่า บ้านที่แท้จริงของเราอยู่ในสวรรค์ ที่ซึ่งเรา “จะอยู่กับพระเจ้าชั่วนิรันดร์” (1 ธส.4:17)